บทความ
 เคมี (Chemistry)
 สู่อิสรภาพทางการเงิน (To Financial Freedom)
 การคำนวณ และออกแบบ (Calculation and design)
 เทคโนโลยีการเกษตร (Agricultural Technology)
 เครื่องมือกล (Machine tools)
 Laws of Nature
 อวกาศ
 พลังงาน
 อิเล็กทรอนิกส์
 ทฤษฏีสัมพัทธภาพ
 ไครโอเจนิกส์
 เฮลิคอปเตอร์
 เกียร์อัตโนมัติ
 โทรศัพท์มือถือ
 ยาง
 รถไฟความเร็วสูง
 คลัตช์ และกระปุกเกียร์ธรรมดา
 เจ็ทแพ็ค
 แผ่นดินไหว
 คู่มือ ต้องรอด
 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ
 ดาวเทียม
 เชื่อมโลหะใต้น้ำ
 กังหันลมผลิตไฟฟ้า
 เครื่องยนต์ดีเซล
 เครื่องยนต์เบนซิน
 คัมภีร์สงครามซุนวู ฉบับเข้าใจง่าย
 โลหะ
 ฟิสิกส์
 ปัญหาพระยามิลินท์
 ยานยนต์สมัยใหม่
 แมคาทรอนิกส์
 เครื่องกล 6 แกน
 เครื่องยนต์เจ็ท
 หุ่นยนต์
 สินค้า ผลงาน
 เขียนแบบ
 ออกแบบ คำนวณ
 วางโครงการ
 งานโลหะ
 อุปกรณ์
 เครื่องกล
วันนี้ 959
เมื่อวาน 984
สัปดาห์นี้ 11,988
สัปดาห์ก่อน 29,853
เดือนนี้ 59,145
เดือนก่อน 65,987
ทั้งหมด 4,874,397
  Your IP :3.15.186.56

ปัญหาที่ ๖ การทำให้แจ้งซึ่งนิพพาน (นิพพานสัจฉิกรณปัญหา)

 

      พระเจ้ามิลินท์ตรัสถามว่า “ดูก่อนพระนาคเสน คำที่เธอว่าพระนิพพาน ไม่ใช่ธรรมล่วงแล้ว  มิใช่ธรรมยังมาไม่ถึง และมิใช่ธรรมที่เกิดขึ้นในบัดนี้นั้น

 

      ก็ถ้าอย่างนั้นผู้ปฏิบัติจะทำอย่างไร คือจะทำให้แจ้งซึ่งพระนิพพานที่เกิดขึ้น แล้วหรือว่าจะให้พระนิพพานเกิดขึ้นเสียก่อนจึงกระทำให้แจ้ง”

 

      พระนาคเสนทูลตอบว่า “ขอถวายพระพร หาเป็นเช่นพระองค์ตรัสถามนั้นไม่ แต่ว่าพระนิพพานที่ผู้ปฏิบัติชอบแล้วกระทำให้แจ้งมีอยู่”

 

      ม: “เธอพูดฟังยากจริง ข้าพเจ้าไม่เข้าใจ”

      น: “ขอถวายพระพร พระนิพพานเป็นธรรมสงบระงับมีความสุขอย่างประณีต ผู้ปฏิบัติชอบพิจารณาสังขารตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ย่อมกระทำให้แจ้งซึ่งพระนิพพานนั้นได้ด้วยปัญญา ประหนึ่งศิษย์กระทำให้แจ้งซึ่งวิชาตามคำสอนของครู ฉะนั้น”

 

      ม: “พระนิพพานจะกระทำให้แจ้งด้วยอาการอย่างไร”

 

      น: “ขอถวายพระพร การที่จะกระทำพระนิพพานให้แจ้งนั้น ต้องพิจารณาความเป็นไปแห่งสังขารทั้งหลาย คำนึงถึงความเกิดดับ แล้วคำนึงเอาเป็นอารมณ์เฉพาะแต่ความดับอย่างเดียว เมื่อนั้นย่อมเกิดความหวาดกลัว เห็นสังขารเป็นไปกับด้วยโทษ เกิดความไม่สบายจิตความเร่าร้อนในกายขึ้น มีความเบื่อหน่ายในภพทั้ง ๓ คิดจะใคร่พ้นไปเสีย จึงพิจารณาสังขารหาทางที่จะให้พ้น

 

      ลำดับนี้จิตก็คำนึงเฉยอยู่ ในที่สุดจิตอันได้ชื่อว่า อนุโลม (ใช้แทนได้ตามความเหมาะสม) เกิดขึ้นในลำดับแห่งมโนทวาราวัชนะ (การคำนึงถึงอารมณ์) อันตัดภวังค์เกิดขึ้น ในขณะที่อริยมรรคจักเกิด

 

      ขอถวายพระพร ผู้ที่ปฏิบัติได้เช่นนี้แล จึงจะกระทำพระนิพพานให้แจ้งได้”

 

      ม: “เธอว่านี้ชอบแล้ว”

 

จบนิพพานสัจฉิกรณปัญหา

 

 

 

ปัญหาที่ ๗ ที่ตั้งแห่งพระนิพพาน (นิพพานปัฏฐานปัญหา)

 

      พระเจ้ามิลินท์ตรัสถามว่า “ดูก่อนพระนาคเสน พระนิพพานตั้งอยู่ทางทิศไหน”

 

      พระนาคเสนทูลตอบว่า “ขอถวายพระพร หาเป็นเช่นพระองค์ตรัสถามนั้นไม่”

 

      ม: “ถ้าเป็นเช่นนั้น พระนิพพานก็เป็นอันไม่มี ผู้ที่พยายามกระทำพระนิพพานให้แจ้งก็ไร้ประโยชน์เปล่า ธรรมดานาย่อมเป็นที่ตั้งแห่งข้าวเปลือก ดอกไม้เป็นที่ตั้งแห่งกลิ่นเป็นต้น เพราะฉะนั้นถ้าพระนิพพานมีจริงก็น่าจะมีที่ตั้งเช่นเดียวกัน”

 

      น: “ขอถวายพระพร พระนิพพานมีอยู่จริง แต่ที่ตั้งแห่งพระนิพพานไม่มี อาตมภาพจะเปรียบถวาย ธรรมดาไฟตามปรกติก็ไม่ปรากฏว่าตั้งอยู่ที่ไหน แต่เมื่อบุคคลเอาไม้มาสีกันเข้าไฟก็เกิดมีขึ้นได้นี้ฉันใด

 

 

รูปเปรียบเหมือนการติดไฟ

 

      แม้พระนิพพานก็ฉันนั้นเหมือนกัน คือไม่ปรากฏว่ามีที่ตั้ง แต่ว่าเมื่อบุคคลพยายามบำเพ็ญศีล สมาธิ ปัญญาให้แก่กล้าแล้ว พระนิพพานก็เกิดขึ้นได้เช่นไฟนั้นแล”

 

      ม: “เมื่อที่ตั้งแห่งพระนิพพานไม่มีก็ช่างเถิด แต่ว่าฐานะที่บุคคลตั้งอยู่ได้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ กระทำให้แจ้งซึ่งพระนิพพานมีอยู่หรือไม่”

 

      น: “ขอถวายพระพร มีอยู่”

 

      ม: “เธอจงชี้มาให้ฟัง”

 

      น: “ขอถวายพระพร ฐานะนั้นก็คือศีล เมื่อบุคคลตั้งมั่นอยู่ในศีลแล้ว กระทำใจโดยอุบายอันแยบคาย แม้ว่าจะอยู่ที่ใดๆ ก็ย่อมจะกระทำให้แจ้งซึ่งพระนิพพานได้”

 

      ม: “เธอว่านี้ชอบแล้ว”

 

จบนิพพานปัฏฐานปัญหา

 

 

 

 

Share on Facebook
 
Google

WWW
http://www.thummech.com/
ฟังเพลงออนไลน์ คลิกเลย
 
Copyright © 2013-2015 Thummech All Rights Reserved. 
Powered by  ThaiWebPlus 
คนธรรมดามีความรู้คือคนฉลาด คนฉลาดมีความเข้าใจคือคนธรรมดา