บทความ
 เคมี (Chemistry)
 สู่อิสรภาพทางการเงิน (To Financial Freedom)
 การคำนวณ และออกแบบ (Calculation and design)
 เทคโนโลยีการเกษตร (Agricultural Technology)
 เครื่องมือกล (Machine tools)
 Laws of Nature
 อวกาศ
 พลังงาน
 อิเล็กทรอนิกส์
 ทฤษฏีสัมพัทธภาพ
 ไครโอเจนิกส์
 เฮลิคอปเตอร์
 เกียร์อัตโนมัติ
 โทรศัพท์มือถือ
 ยาง
 รถไฟความเร็วสูง
 คลัตช์ และกระปุกเกียร์ธรรมดา
 เจ็ทแพ็ค
 แผ่นดินไหว
 คู่มือ ต้องรอด
 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ
 ดาวเทียม
 เชื่อมโลหะใต้น้ำ
 กังหันลมผลิตไฟฟ้า
 เครื่องยนต์ดีเซล
 เครื่องยนต์เบนซิน
 คัมภีร์สงครามซุนวู ฉบับเข้าใจง่าย
 โลหะ
 ฟิสิกส์
 ปัญหาพระยามิลินท์
 ยานยนต์สมัยใหม่
 แมคาทรอนิกส์
 เครื่องกล 6 แกน
 เครื่องยนต์เจ็ท
 หุ่นยนต์
 สินค้า ผลงาน
 เขียนแบบ
 ออกแบบ คำนวณ
 วางโครงการ
 งานโลหะ
 อุปกรณ์
 เครื่องกล
วันนี้ 638
เมื่อวาน 4,800
สัปดาห์นี้ 12,716
สัปดาห์ก่อน 12,965
เดือนนี้ 53,916
เดือนก่อน 76,610
ทั้งหมด 4,398,413
  Your IP :3.144.42.196

ปัญหาที่ ๑๐ รู้ได้อย่างไรนิพพานเป็นสุข (นิพพานสุขภาวชานนปัญหา)

 

      พระเจ้ามิลินท์ตรัสถามว่า “ดูก่อนพระนาคเสน ก็ผู้ที่ยังไม่ได้พระนิพพานจะรู้หรือไม่ว่า พระนิพพานเป็นสุข”

 

      พระนาคเสนทูลตอบว่า “ขอถวายพระพร รู้”

 

      ม: “รู้ได้อย่างไร”

 

      น: “อาตมภาพขอทูลถามบ้างว่า คนที่มีร่างกายบริบูรณ์มิได้พิการอะไร จะรู้หรือไม่ว่า การตัดมือตัดเท้าเป็นความเจ็บปวด”

 

      ม: “รู้สิเธอ”

 

      น: “ขอถวายพระพร นั่นรู้ได้ด้วยอะไร”

 

      ม: “รู้ได้ด้วยฟังเสียงครวญคราง หรือเห็นอาการดิ้นรนของคนที่ถูกตัดมือตัดเท้า”

 

      น: “นั่นแลฉันใด แม้ผู้ที่ยังไม่ได้พระนิพพานก็ฉันนั้นเหมือนกัน คือได้เห็นกิริยา มรรยาท หรือได้ยินได้ฟังถ้อยคำของท่านที่ได้พระนิพพานแล้ว ก็หยั่งรู้ได้ว่าพระนิพพานเป็นสุข”

 

      ม: “ชอบแล้ว”

 

จบนิพพานสุขภาวชานนปัญหา

จบวรรคที่ ๔

 

 

วรรคที่ ๕

ปัญหาที่ ๑ พระพุทธเจ้ามีจริงหรือ (พุทธอัตถินัตถิภาวปัญหา)

 

 

 

รูปวาดพระพุทธเจ้า

 

 

 

      พระเจ้ามิลินท์ตรัสถามว่า “ดูก่อนพระนาคเสน เธอเคยเห็นพระพุทธเจ้าหรือไม่”

 

      พระนาคเสนทูลตอบว่า “ขอถวายพระพร อาตมภาพไม่เคยเห็น”

 

      ม: “อาจารย์ของเธอเล่าได้เห็นหรือไม่”

 

      น: “อาจารย์ของอาตมภาพก็ไม่ได้เห็น”

 

      ม: “ถ้าอย่างนั้น พระพุทธเจ้ามิไม่มีหรือ”

 

      น: “ขอถวายพระพร พระองค์เคยเสด็จไปทอดพระเนตรแม่น้ำโอหานที ที่ป่าหิมพานต์หรือไม่”

 

      ม: “ข้าพเจ้าไม่เคยไปดู”

 

      น: “พระชนกของพระองค์เล่าได้เสด็จไปทอดพระเนตรบ้างหรือไม่”

 

      ม: “พระชนกของข้าพเจ้าก็ไม่ได้เสด็จไปทอดพระเนตร”

 

      น: “ถ้าอย่างนั้น แม่น้ำโอหานทีมิไม่มีหรือ”

 

      ม: “มีสิเธอ, เป็นแต่พระชนกและข้าพเจ้ามิได้ไปดูไปเห็นมาเท่านั้น”

 

      น: “นั่นแลฉันใด นี่ก็ฉันนั้น อาจารย์และอาตมภาพก็ไม่ได้เห็นพระพุทธเจ้าเหมือนกัน เพราะว่าเกิดไม่ทัน แต่ว่าพระพุทธเจ้ามีจริง

 

      ขอถวายพระพร เหตุที่จะพึงนำมาพิสูจน์ข้อนี้ ก็คือ โลกุตรธรรม (ธรรมอันมิใช่วิสัยของโลก, สภาวะพ้นโลก) ๙ ประการ

 

    ( ๑. โสดาปัตติมรรค (หนทางบรรลุเป็นพระโสดาบัน)

 

        ๒. โสดาปัตติผล (การได้บรรลุเป็นพระโสดาบัน)

 

        ๓. สกทาคามิมรรค (หนทางบรรลุเป็นพระสกิทาคามี)

 

        ๔. สกทาคามิผล (การได้บรรลุเป็นพระสกิทาคามี)

 

        ๕. อนาคามิมรรค (หนทางบรรลุเป็นพระอนาคามี)

 

        ๖. อนาคามิผล  (การได้บรรลุเป็นพระอนาคามี)

 

        ๗. อรหัตตมรรค (หนทางบรรลุเป็นพระอรหันต์)

 

        ๘. อรหัตตผล (การได้บรรลุเป็นพระอรหันต์) 

 

        ๙. นิพพาน (การได้บรรลุพระนิพพาน) )

 

      ซึ่งเป็นธรรมชั้นสูงสุด พ้นวิสัยที่คนสามัญจะพึงคิดเห็นได้เอง ต้องเฉพาะแต่ผู้ที่ได้อบรมความดีจนสติปัญญาแก่กล้าเท่านั้น จึงจะเป็นผู้รู้เองเห็นเองซึ่งธรรมเหล่านั้นได้ ครั้นแล้วนำมาเผยแพร่แก่พุทธบริษัทเพื่อให้รู้ตามเห็นตามบ้าง

 

      ขอถวายพระพร เหตุมีโลกุตรธรรมเป็นพยานอยู่เช่นนี้จึงรู้ได้ว่า ผู้แรกตรัสรู้พระธรรมเหล่านั้นซึ่งได้พระนามว่าพระพุทธเจ้ามีจริง”

 

      ม: “มองเห็นและ”

 

จบพุทธอัตถินัตถิภาวปัญหา

 

 

 

Share on Facebook
 
Google

WWW
http://www.thummech.com/
ฟังเพลงออนไลน์ คลิกเลย
 
Copyright © 2013-2015 Thummech All Rights Reserved. 
Powered by  ThaiWebPlus 
คนธรรมดามีความรู้คือคนฉลาด คนฉลาดมีความเข้าใจคือคนธรรมดา