บทความ
 เคมี (Chemistry)
 สู่อิสรภาพทางการเงิน (To Financial Freedom)
 การคำนวณ และออกแบบ (Calculation and design)
 เทคโนโลยีการเกษตร (Agricultural Technology)
 เครื่องมือกล (Machine tools)
 Laws of Nature
 อวกาศ
 พลังงาน
 อิเล็กทรอนิกส์
 ทฤษฏีสัมพัทธภาพ
 ไครโอเจนิกส์
 เฮลิคอปเตอร์
 เกียร์อัตโนมัติ
 โทรศัพท์มือถือ
 ยาง
 รถไฟความเร็วสูง
 คลัตช์ และกระปุกเกียร์ธรรมดา
 เจ็ทแพ็ค
 แผ่นดินไหว
 คู่มือ ต้องรอด
 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ
 ดาวเทียม
 เชื่อมโลหะใต้น้ำ
 กังหันลมผลิตไฟฟ้า
 เครื่องยนต์ดีเซล
 เครื่องยนต์เบนซิน
 คัมภีร์สงครามซุนวู ฉบับเข้าใจง่าย
 โลหะ
 ฟิสิกส์
 ปัญหาพระยามิลินท์
 ยานยนต์สมัยใหม่
 แมคาทรอนิกส์
 เครื่องกล 6 แกน
 เครื่องยนต์เจ็ท
 หุ่นยนต์
 สินค้า ผลงาน
 เขียนแบบ
 ออกแบบ คำนวณ
 วางโครงการ
 งานโลหะ
 อุปกรณ์
 เครื่องกล
วันนี้ 1,653
เมื่อวาน 2,159
สัปดาห์นี้ 15,890
สัปดาห์ก่อน 12,965
เดือนนี้ 57,090
เดือนก่อน 76,610
ทั้งหมด 4,401,587
  Your IP :18.217.208.72

2.4.2 การประมวลผลสัญญาณพิเศษ

 

      วิธีการบางส่วนสำหรับ ปริมาณที่ไม่สามารถวัดได้ (Nonmeasurable quantities) นั่นได้รับการสร้างขึ้นใหม่ จากแบบจำลองกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ในแนวทางนี้ มีความเป็นไปได้ที่จะนำไปควบคุมอัตราความชื้น, ความเค้น, ความร้อนของวัสดุ และการลื่นไถล

 

      หรือการตรวจสอบดูแลอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เช่น ความต้านทาน, ความจุของตัวเก็บประจุ, อุณหภูมิภายในชิ้นส่วน, พารามิเตอร์ของการสึกหรอ และการปนเปื้อน กระบวนการสัญญาณเหล่านี้อาจจำเป็นต้องมีการกลั่นกรองพิเศษ เพื่อคำนวณช่วงกว้างคลื่น หรือความถี่ของการสั่นสะเทือน เพื่อคำนวณปริมาณทางอนุพันธ์ (การดิฟ) และปริพันธ์ (การอินทิเกรต) หรือ สังเกตการณ์ตัวแปรสถานะ (State variable)

 

2.4.3 ระบบปรับเปลี่ยนการควบคุม และฐานจำลอง

 

      กระบวนการข้อมูล ที่มีระดับต่ำจนถึงน้อยสุด จะดำเนินการโดยขั้นตอนอัลกอริทึมอย่างง่าย หรือแบบจำลองซอฟแวร์ภายใต้สภาวะเวลาจริง (Real time) ขั้นตอนอัลกอริทึมเหล่านี้สามารถปรับค่าพารามิเตอร์ได้อย่างเป็นอิสระ ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนในทางสถิตศาสตร์ (อยู่นิ่ง) และพลศาสตร์ (เคลื่อนไหว)

 

      มีพฤติกรรมของกระบวนการในทางตรงกันข้ามกับการปรับแบบธรรมดาโดยการทดลอง และข้อผิดพลาด จะใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่ช่วยให้เกิดการปรับตัวโดยอัตโนมัติอย่างแม่นยำ และรวดเร็ว

 

      แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่สามารถรับได้โดยระบุรายละเอียด และประมาณค่าพารามิเตอร์ ซึ่งใช้เพื่อการป้อนข้อมูล และการวัดตัวอย่างของสัญญาณขาเข้า และขาออก วิธีการนี้ไม่ได้ถูกจำกัดแค่วัดได้ในรูปแบบเชิงเส้นเท่านั้น แต่ยอมให้สำหรับระบบไม่เชิงเส้นหลายชั้นด้วย

 

      หากวิธีการประมาณพารามิเตอร์ที่ผสมผสานร่วมกับขั้นตอนอัลกอริทึม ทำให้เกิดเป็นวิธีการควบคุมที่เหมาะสมในขั้นตอนการออกแบบ จะส่งผลไปถึงระบบควบคุมการปรับตัว ที่สามารถนำไปใช้สำหรับการปรับตัวควบคุมให้เกิดความแม่นยำที่เพียงพอสำหรับการทดสอบ

 

2.4.4 การกำกับดูแล และการตรวจสอบความผิดปกติ

 

      มาพร้อมกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนของฟังชันก์อัตโนมัติ (Autonomy= ความเป็นอิสระ) ประกอบไปด้วย ส่วนประกอบทางอิเล็กทรอนิกส์, เซ็นเซอร์ตัวตรวจจับ และอุปกรณ์ทำงาน จะมีความซับซ้อน กับความน่าเชื่อถือ และความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น

 

      การรวมกันของการกำกับดูแล (Supervision) กับการตรวจสอบความผิดปกติ กลายเป็นสิ่งสำคัญ และสำคัญมากยิ่งขึ้น นี้เป็นลักษณะโดยธรรมชาติที่สำคัญของระบบแมคาทรอนิกส์ที่มีความชาญฉลาด รูปด้านล่าง

 

รูปโครงสร้างของแบบจำลองพื้นฐานในการตรวจสอบความผิดปกติ

แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window

 

แสดงให้เห็นถึงการะบวนการที่ได้รับอิทธิพลจากความผิดปกติ ความผิดปกตินี้บ่งบอกถึงความเบี่ยงเบนที่ไม่ยอมให้จากสถานะปกติ และสามารถสร้างขึ้นมาได้ทั้งภายนอก หรือภายใน

 

      ความผิดพลาดจากภายนอก สาเหตุน่าจะมาจากผลของ แหล่งจ่ายกำลังงาน, การปนเปื้อน หรือการชนกัน ส่วนความผิดพลาดจากภายใน น่าจะเกิดจาก การสึกหรอ, การหายไปของสารหล่อลื่น หรือการทำงานที่ผิดปกติของอุปกรณ์ หรือตัวตรวจจับ

 

      วิธีแบบเก่า ในการตรวจสอบความผิดปกติก็คือ มีการจำกัดค่าในการตรวจสอบ โดยมีค่าขีดจำกัดของตัวแปรที่วัดได้บางส่วน อย่างไรก็ตาม ความผิดพลาดที่เริ่มเกิดขึ้นไม่สามารถตรวจพบชั่วคราวได้ตามปกติ และในการวินิจฉัยอย่างละเอียด มันจะไม่ง่ายนักที่จะใช้วิธีนี้

 

      วิธีการวินิจฉัย และตรวจสอบความผิดปกติ (Model-based fault detection and diagnosis methods) ถูกพัฒนาขึ้นมาไม่นานมานี้ เพื่อให้สามารถตรวจสอบสัญญาณที่ผิดปกติเล็ก ๆ ที่วัดตามปกติ ทำงานอยู่ในวนรอบปิด (Close loops)

 

      โดยขึ้นอยู่กับสัญญาณที่วัด (U(t)), สัญญาณขาออก (Y(t)) และแบบจำลองกระบวนการ คุณลักษณะจะถูกสร้างโดยการประมาณค่าพารามิเตอร์, การสังเกตทางด้านสถานะ กับขาออก และสมการเท่าเทียมกัน (Parity equations) ดูในรูปด้านล่าง

 

รูปตัวอย่างวิธีการวินิจฉัย และตรวจสอบความผิดปกติ

 

      ที่อาจมีความคลาดเคลื่อนเหล่านี้ แล้วเมื่อเปรียบเทียบกับสิ่งที่คลาดเคลื่อนในพฤติกรรมปกติ และมีวิธีการตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงลักษณะอาการของมันโดยดูได้จากการวิเคราะห์ จากนั้น การวินิจฉัยความผิดพลาดจะดำเนินการผ่านการวิธีการจัดหมวดหมู่ หรือแบบวิธีการสมเหตุสมผล

 

      ข้อได้เปรียบที่สำคัญคือ ถ้าแบบจำลองกระบวนการเดียวกัน รูปแบบการปรับตัวจะสามารถใช้ได้ทั้งสอง คือ ทั้งการออกแบบตัวควบคุม (Controller design) และการตรวจพบความผิดพลาด (Fault detection) โดยทั่วไป แบบจำลองเวลาที่ต่อเนื่อง หากต้องการตรวจสอบความผิดพลาดขึ้นอยู่กับการประมาณค่าพารามิเตอร์ หรือสมการเท่าเทียมกัน ในการตรวจสอบความผิดพลาดกับการประมาณสถานะ หรือสมการเท่าเทียมกัน, แบบจำลองเวลาที่ไม่ต่อเนื่อง (Discrete-time models) สามารถนำมาใช้ได้

 

      การกำกับดูแล และการวินิจฉัยความผิดปกติขั้นสูง เป็นพื้นฐานในด้าน การเพิ่มความน่าเชื่อถือ และความปลอดภัย ขึ้นอยู่กับการคงไว้ของสถานะ (State dependent maintenance), วิกฤติความซ้ำซ้อน (Triggering of redundancies) และการปรับโครงสร้าง (Reconfiguration)

 

 

 

ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก

 

“ผิดแล้วรับ จะเป็นคนกล้า

ผิดแล้วแก้ไข จะเป็นคนดี

ผิดแล้วเรียนรู้ จะเป็นคนฉลาด

แต่ถ้า ไม่ยอมแก้ไข และเรียนรู้

ก็จะกลายเป็นคนขี้ขลาด และโง่ตลอดไป”

จูกัดเหลียง

 

 

 

 

 

Share on Facebook
 
Google

WWW
http://www.thummech.com/
ฟังเพลงออนไลน์ คลิกเลย
 
Copyright © 2013-2015 Thummech All Rights Reserved. 
Powered by  ThaiWebPlus 
คนธรรมดามีความรู้คือคนฉลาด คนฉลาดมีความเข้าใจคือคนธรรมดา