บทความ
 เคมี (Chemistry)
 สู่อิสรภาพทางการเงิน (To Financial Freedom)
 การคำนวณ และออกแบบ (Calculation and design)
 เทคโนโลยีการเกษตร (Agricultural Technology)
 เครื่องมือกล (Machine tools)
 Laws of Nature
 อวกาศ
 พลังงาน
 อิเล็กทรอนิกส์
 ทฤษฏีสัมพัทธภาพ
 ไครโอเจนิกส์
 เฮลิคอปเตอร์
 เกียร์อัตโนมัติ
 โทรศัพท์มือถือ
 ยาง
 รถไฟความเร็วสูง
 คลัตช์ และกระปุกเกียร์ธรรมดา
 เจ็ทแพ็ค
 แผ่นดินไหว
 คู่มือ ต้องรอด
 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ
 ดาวเทียม
 เชื่อมโลหะใต้น้ำ
 กังหันลมผลิตไฟฟ้า
 เครื่องยนต์ดีเซล
 เครื่องยนต์เบนซิน
 คัมภีร์สงครามซุนวู ฉบับเข้าใจง่าย
 โลหะ
 ฟิสิกส์
 ปัญหาพระยามิลินท์
 ยานยนต์สมัยใหม่
 แมคาทรอนิกส์
 เครื่องกล 6 แกน
 เครื่องยนต์เจ็ท
 หุ่นยนต์
 สินค้า ผลงาน
 เขียนแบบ
 ออกแบบ คำนวณ
 วางโครงการ
 งานโลหะ
 อุปกรณ์
 เครื่องกล
วันนี้ 1,773
เมื่อวาน 2,429
สัปดาห์นี้ 10,432
สัปดาห์ก่อน 11,634
เดือนนี้ 38,667
เดือนก่อน 76,610
ทั้งหมด 4,383,164
  Your IP :3.135.202.224

4.7 ระบบควบคุม

 

      กลไกหกแกนจะต้องใช้การควบคุมกลไกที่มีความสลับซับซ้อน เมื่อเทียบกับเครื่องกลธรรมดา ในกลไกหกแกนจะมีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องในการเคลื่อนที่ของแท่งสตรัท ที่อยู่ในการควบคุมการเคลื่อนที่ของฐานที่เป็นรูปสามเหลี่ยม

 

      การที่จะให้กลไกหกแกนเคลื่อนที่ทำงานได้ จะใช้การควบคุมโดยใช้ซอฟแวร์ทาง แคด / แคม (CAD / CAM) เคลื่อนที่ไปตามตำแหน่งของพิกัดคาร์ทีเซียน (Cartesian) X, Y และ Z และไปตามทิศทางของเวกเตอร์ (Vector) A, B และ C ของสตรัททั้งหก

 

รูปพิกัดการเคลื่อนที่ของกลไกหกแกน

แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window

 

รูปตัวอย่างซอฟแวร์ควบคุมกลไกหกแกน

 

 ตำแหน่งพิกัด X, Y, Z, A, B และ C ของแต่ละแท่งสตรัท จะถูกคำนวณโดยการตัวควบคุมแบบออนไลน์ ซึ่งจะใช้เวลาไม่กี่มิลลิวินาทีที่ดำเนินการก่อนที่สั่งการเคลื่อนที่จริง

 

รูปซอฟแวร์ควบคุมกลไกหกแกน

 

รูปซอฟแวร์ควบคุมกลไกหกแกน

 

      นอกเหนือจากรูปร่างทางเรขาคณิตแล้ว การคำนวณการเคลื่อนไหวของเครื่องกล ยังต้องการข้อมูลที่มีความจำเป็น ยกตัวอย่างเช่น ความเร็ว และความเร่งของการเคลื่อนที่ไปตามรูปร่าง การคำนวณจะแสดงเส้นรูปร่างแล้วก็มีการวิเคราะห์ และมีการทดสอบออนไลน์ก่อนจะนำไปใช้งานจริง

 

รูปกลไกหกแกน

 

      การเคลื่อนที่จะมีข้อจำกัดทางพลศาสตร์ของเครื่องกล เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายในระหว่างการเคลื่อนที่ทำงานต่อเครื่องมือตัด หรือเครื่องกล ซึ่งกลไกหกแกนก็อาจมีความเป็นไปได้ที่เคลื่อนที่ไม่สัมพันธ์กัน

 

      ที่จะนำไปสู่การปะทะชนกันระหว่างชิ้นส่วนแต่ละชิ้น ตัวแท่งสตรัทอาจชนกัน, เกี่ยวกัน, พันกัน ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง เมื่อโปรแกรมควบคุมไม่มีความเสถียร และการป้องกันที่ดีที่ก่อนจะนำไปใช้งานจริงในการควบคุมกลไกหกแกน จำเป็นจะต้องมีการจำลองการเคลื่อนที่ก่อนที่จะนำไปใช้งาน

 

รูปกลไกหกแกน

 

รูปกลไกหกแกน

 

      รูปร่างของเส้นทางทำงาน สามารถแก้ไขจากการควบคุม โดยการพิจารณาเส้นผ่านศูนย์กลางเครื่องมือ และความยาว คิดเวลาจากการทำงานจริง ซอฟแวร์ตัวควบคุมจะต้องสามารถชดเชยค่าสึกหรอได้ช่วงหนึ่งก่อนที่จะเกิดค่าผิดปกติ กับชิ้นส่วนของเครื่อง, เกิดการสั่นสะเทือน ข้อมูลด้านความเร็วของแท่งสตรัท และตำแหน่งที่ทำงานผิดพลาดของข้อต่อ และจุดโหนด

 

      เนื่องจากการคำนวณที่ทำให้เกิดความผิดพลาดควรที่จะชดเชยได้ด้วยตัวควบคุม ซึ่งนำไปสู่ผลกระทบต่อการขยายตัวที่สลับซับซ้อน ควรมีการชดเชย และแก้ไขได้

 

      พ.ศ. 2540 เครเดลอร์ (Kreidler) ของซีเมนต์ (Siemens) มีการพัฒนาการควบคุม CNC SINUMERIK 840D ที่ช่วยให้เกิดการบูรณการณ์ ของสาเหตุที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดต่าง ๆ ส่งผลทำให้มีการสร้างตัวควบคุมที่มีความโดดเด่น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งมีการนำมาใช้โดยบริษัท จีโอเดติก (Geodetic) และอินเจอโซล (Ingersol) ดูในรูปด้านล่าง

 

รูประบบควบคุมเครื่องมือกลหกแกนรุ่น SINUMERIK 840D sl

 

      บริษัท จีโอเดติกมีการใช้ตัวควบคุมของซีเมนในการทำงานจริง ทำให้การผลิตชิ้นส่วนเครื่องกล มีความสามารถผลิตออกมาที่ดีขึ้นมากอย่างไร้ขีดจำกัด มีการควบคุมด้วยโปรแกรม จี และเอ็มโค๊ด (G code & M code) ของ CLDATA และ APT

 

      ตัวควบคุมพีซี แบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง ทำให้มีผลต่อต้นทุนที่ประหยัดที่มีประสิทธิภาพเพื่อควบคุมหลายแกน ง่ายต่อการควบคุมที่ทำงานได้ร่วมกันโดยการใช้ภาพกราฟิกผู้ปฏิบัติงานผ่านความยุ่งยากทั้งหมด การโต้ตอบที่สัมพันธ์กับเครื่องจักรโดยจัดการผ่าน ตัวควบคุมโปรแกรมเชิงตรรกะ (Programmable Logic Controller: PLC)

 

รูปชุดอุปกรณ์ ควบคุมเครื่องมือกลหกแกน

 

     การใช้ ศิลปะสู่ชิ้นงาน (Art-to-Part) เป็นการทำงานที่มีการเปลี่ยนแปลง ขั้นตอนวิธีการ (Algorithms) อัลกอริทึมเหล่านี้ทำให้มีความคล่องตัว และมีความรวดเร็วมาก มีการใช้งานอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ ได้อย่างสมบูรณ์

 

      ซึ่งจะรวมไปถึงการจัดการฐานข้อมูลของเครื่องมือที่ใช้ทำงาน เพื่อรองรับการเปลี่ยนเครื่องมืออัตโนมัติ, การเปลี่ยนหัวตัดอัตโนมัติ, การเปลี่ยนจาน (Palette), หัววัด (Probes) และลักษณะอื่น ๆ จำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดจะถูกเขียนในรูปแบบภาษาซี C++ ศิลปะสู่ชิ้นงานยังสามารถข้ามพอร์ตไปยังฐานอื่น ๆ ได้ โดยอาจมีผลกระทบน้อยที่สุด

 

 

 

ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก

 

“ถึงสูงศักดิ์ อัครฐาน สักปานไหน

ถึงวิไล เลิศฟ้า สง่าศรี

ถึงเก่งกาจ ฉลาดกล้า ปัญญาดี

ถ้าไม่มี คุณธรรม ก็ต่ำคน”

พระราชนิพนธ์ รัชกาลที่ 5

 

 

 

 

 

Share on Facebook
 
Google

WWW
http://www.thummech.com/
ฟังเพลงออนไลน์ คลิกเลย
 
Copyright © 2013-2015 Thummech All Rights Reserved. 
Powered by  ThaiWebPlus 
คนธรรมดามีความรู้คือคนฉลาด คนฉลาดมีความเข้าใจคือคนธรรมดา