บทความ
 เคมี (Chemistry)
 สู่อิสรภาพทางการเงิน (To Financial Freedom)
 การคำนวณ และออกแบบ (Calculation and design)
 เทคโนโลยีการเกษตร (Agricultural Technology)
 เครื่องมือกล (Machine tools)
 Laws of Nature
 อวกาศ
 พลังงาน
 อิเล็กทรอนิกส์
 ทฤษฏีสัมพัทธภาพ
 ไครโอเจนิกส์
 เฮลิคอปเตอร์
 เกียร์อัตโนมัติ
 โทรศัพท์มือถือ
 ยาง
 รถไฟความเร็วสูง
 คลัตช์ และกระปุกเกียร์ธรรมดา
 เจ็ทแพ็ค
 แผ่นดินไหว
 คู่มือ ต้องรอด
 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ
 ดาวเทียม
 เชื่อมโลหะใต้น้ำ
 กังหันลมผลิตไฟฟ้า
 เครื่องยนต์ดีเซล
 เครื่องยนต์เบนซิน
 คัมภีร์สงครามซุนวู ฉบับเข้าใจง่าย
 โลหะ
 ฟิสิกส์
 ปัญหาพระยามิลินท์
 ยานยนต์สมัยใหม่
 แมคาทรอนิกส์
 เครื่องกล 6 แกน
 เครื่องยนต์เจ็ท
 หุ่นยนต์
 สินค้า ผลงาน
 เขียนแบบ
 ออกแบบ คำนวณ
 วางโครงการ
 งานโลหะ
 อุปกรณ์
 เครื่องกล
วันนี้ 1,493
เมื่อวาน 1,080
สัปดาห์นี้ 5,727
สัปดาห์ก่อน 15,976
เดือนนี้ 68,653
เดือนก่อน 47,501
ทั้งหมด 4,336,540
  Your IP :3.81.30.41

11. การบินลอยตัว

 

 

รูปการบินลอยตัวกลางทะเล

แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window

 

      ลักษณะพิเศษอย่างหนึ่งของเฮลิคอปเตอร์ก็คือ ความสามารถในการบินลอยตัว (Hover) นิ่งอยู่กลางอากาศในขณะทำการบิน เพื่อที่จะให้เกิดการบินลอยนิ่ง นักบินต้องรักษาอากาศยานในการบินเกือบจะอยู่นิ่งเหนือจุดอ้างอิงที่ระดับความสูงคงที่ และในหันหัวเฮลิคอปเตอร์ (หันทิศทางของเฮลิคอปเตอร์ที่จะมุ่งไป) ดูแล้วอาจจะง่าย แต่มันจำเป็นที่จะต้องใช้ประสบการณ์ และทักษะอย่างมาก

 

      ก่อนที่เราจะเข้าใจทางด้านเทคนิคของการบินลอยตัว ต้องทำการอธิบายในเรื่อง การบินลัดเลาะภูมิประเทศ หรือเอ็นโออี (Nap-Of-the-Earth: NOE) ก่อน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของเฮลิคอปเตอร์

 

 

รูปการบินลัดเลาะภูมิประเทศของเฮลิคอปเตอร์ทางทหารเอเฮช 1 คอบร้า

 

วิดีโอการบิดลัดเลาะภูมิประเทศ

 

      การบินเอ็นโออี อธิบายถึง เฮลิคอปเตอร์บินเหนือพื้นดิน หรือสิ่งกีดขวางใด ๆ นักบินทางทหารมีความสมบูรณ์ในเทคนิคระหว่างในเวียดนามที่จะสามารถใช้อาวุธได้เหนือภาคพื้นดิน ในความเป็นจริง มักจะแสดงให้เห็นว่าเฮลิคอปเตอร์จะบินกวาด (Skimming) อย่างรวดเร็ว เหนือพื้นผิวโลก ในทางทหาร เพื่อสามารถทำให้การยิงปืนกลทำการยิงจากประตูเฮลิคอปเตอร์ หรือการที่เฮลิคอปเตอร์ลอยนิ่งลอยจากพื้นไม่กี่ฟุตเพื่อให้ทหารหย่อนเชือก โรยตัวลงพื้นดินได้

 

 

รูปการบินลอยตัวของเฮลิคอปเตอร์ทางทหารแบล็กฮอล์ค

 

      แน่นอน เฮลิคอปเตอร์ที่บินขึ้น หรือลงจอด จะต้องผ่านการบินแบบเอ็นโออีก่อนเสมอ ถึงแม้เป็นเพียงแค่สักครู่ มันเป็นเวลาที่สำคัญยิ่งของเฮลิคอปเตอร์ เพราะว่า หากการบินไม่สูงพอ อาจทำให้ใบพัดไปกระแทกกับแนวป่า หรือต้นไม้ได้

 

      ลักษณะท่าทางของเฮลิคอปเตอร์ วัตถุประสงค์ก็คือ สามารถวางแนวเฮลิคอปเตอร์ให้สัมพันธ์กันกับทิศทางของเฮลิคอปเตอร์ที่กำลังจะบินไป คุณเคยได้ยิน เกี่ยวกับการบินที่พูดถึงการอ้างอิงของแนวแกนระดับการบิน ยกตัวอย่างเช่น เส้นขอบฟ้า (Horizon)

 

 

รูปแนวเส้นขอบฟ้า

 

ที่จะกล่าวในด้านล่างนี้ คือเทคนิคพื้นฐานที่จะนำเฮลิคอปเตอร์เข้าสู่ตำแหน่งของการบินลอยตัว

 

 

รูปการบินลอยตัว

 

1. อันดับแรก นักบินต้องยุติการที่จะบินไปในทิศทางใด ๆ ยกตัวอย่างเช่น การบินเฮลิคอปเตอร์ไปข้างหน้า นักบินต้องค่อย ๆ ดึงคันโยกไซคลิกมาทางด้านหลัง จนกว่าเฮลิคอปเตอร์จะหยุดการเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ในขณะที่อากาศยานยังคงนิ่งลอยอยู่เหนือพื้นดิน

 

2. ต่อมา มันเป็นสิ่งสำคัญ ก็คือ นักบินต้องสามารถตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงแม้เพียงเล็กน้อยในระดับความสูงอากาศยานได้ วิธีง่าย ๆ ก็คือ กำหนดจุดสมมติจุดหนึ่งที่ด้านนอกของห้องนักบิน และคอยติดตามการเคลื่อนที่ที่เปลี่ยนไปของเฮลิคอปเตอร์ให้มีความสัมพันธ์กับจุดที่สมมตินั้น

 

3. สุดท้าย นักบินจะคอยปรับคันคอลเล็กทีฟ เพื่อรักษาระดับความสูงให้คงที่ และเหยียบแป้นเหยียบเพื่อรักษาทิศทางของเฮลิคอปเตอร์ให้อยู่นิ่ง แล้วพร้อมที่จะไปต่อ

 

 

 

เพื่อที่จะรักษาการลอยตัวให้เสถียร นักบินต้องทำการค่อย ๆ ปรับส่วนต่าง  ๆ เล็กน้อย, ทำอย่างช้า ๆ ราบรื่น และต้องสัมพันธ์กันของทุกส่วนการควบคุม

 

      ในความเป็นจริง แล้วอาจเป็นหนึ่งในข้อผิดพลาดที่พบบ่อยของนักบินมือใหม่ นั่นก็คือ มีการชดเชยต่อการปรับค่ามากเกินไปในขณะที่พยายามที่จะลอยตัว ยกตัวอย่างเช่น หากขณะลอยตัว เฮลิคอปเตอร์ค่อย ๆ เริ่มถอยหลัง นักบินต้องระวังที่จะไม่ดันคันโยกไซคลิกไปข้างหน้ามากเกินไป เพราะว่าอากาศยานนอกจากจะไม่หยุดแล้ว มันจะค่อย ๆ เลื่อนไปข้างหน้าอีกด้วย

 

      นานนับปี ที่มนุษย์มีความพยายามที่จะออกแบบให้เฮลิคอปเตอร์ถูกสร้างขึ้นมา โดยให้มีการใช้งานด้วยความปลอดภัย มีความน่าเชื่อถือ และง่ายต่อการควบคุมมากขึ้น  ในครั้งหน้า จะได้นำเสนอถึงนวัตกรรมเหล่านี้ เพื่อให้เห็นว่าเทคโนโลยีของเฮลิคอปเตอร์กว่าจะมาไกลถึงทุกวันนี้ ไม่ได้เพราะโชคช่วย อีกทั้งการพัฒนาจะไม่มีที่สิ้นสุดต่อไปในอนาคต 

 

วิดีโอแสดงการฝึกบินลอยตัว

 

 

 

 

 

ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก

 

“อย่าทำให้วันของคุณสูญเปล่า

จงมีความสุข

กับสิ่งที่คุณมีในทุก ๆ วัน”

 

 

Share on Facebook
 
Google

WWW
http://www.thummech.com/
ฟังเพลงออนไลน์ คลิกเลย
 
Copyright © 2013-2015 Thummech All Rights Reserved. 
Powered by  ThaiWebPlus 
คนธรรมดามีความรู้คือคนฉลาด คนฉลาดมีความเข้าใจคือคนธรรมดา