บทความ
 เคมี (Chemistry)
 สู่อิสรภาพทางการเงิน (To Financial Freedom)
 การคำนวณ และออกแบบ (Calculation and design)
 เทคโนโลยีการเกษตร (Agricultural Technology)
 เครื่องมือกล (Machine tools)
 Laws of Nature
 อวกาศ
 พลังงาน
 อิเล็กทรอนิกส์
 ทฤษฏีสัมพัทธภาพ
 ไครโอเจนิกส์
 เฮลิคอปเตอร์
 เกียร์อัตโนมัติ
 โทรศัพท์มือถือ
 ยาง
 รถไฟความเร็วสูง
 คลัตช์ และกระปุกเกียร์ธรรมดา
 เจ็ทแพ็ค
 แผ่นดินไหว
 คู่มือ ต้องรอด
 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ
 ดาวเทียม
 เชื่อมโลหะใต้น้ำ
 กังหันลมผลิตไฟฟ้า
 เครื่องยนต์ดีเซล
 เครื่องยนต์เบนซิน
 คัมภีร์สงครามซุนวู ฉบับเข้าใจง่าย
 โลหะ
 ฟิสิกส์
 ปัญหาพระยามิลินท์
 ยานยนต์สมัยใหม่
 แมคาทรอนิกส์
 เครื่องกล 6 แกน
 เครื่องยนต์เจ็ท
 หุ่นยนต์
 สินค้า ผลงาน
 เขียนแบบ
 ออกแบบ คำนวณ
 วางโครงการ
 งานโลหะ
 อุปกรณ์
 เครื่องกล
วันนี้ 1,789
เมื่อวาน 2,429
สัปดาห์นี้ 10,448
สัปดาห์ก่อน 11,634
เดือนนี้ 38,683
เดือนก่อน 76,610
ทั้งหมด 4,383,180
  Your IP :18.118.193.232

2.1.1 ด้านบวกของความเครียด

 

       บางครั้งคนเราจำเป็นต้องมีความเครียดไว้บ้าง เพราะว่ามันจะมีพลังงานด้านบวกอยู่ ความเครียดทำให้เรามีความตื่นเต้น ท้าทาย มันช่วยให้เรารู้จักการเรียนรู้เกี่ยวกับคุณค่า และจุดแข็งของเรา ความเครียดจะทำให้เราแสดงความสามารถออกมา เพื่อรับมือกับความกดดันที่เกิดขึ้นว่าจะทำได้แค่ไหน

 

      อีกอย่างมันจะทดสอบเราว่า เราสามารถปรับตัว และใช้ชีวิตแบบยืดหยุ่นได้ไหม

 

รูปความเครียด

แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window

 

      มันจะกระตุ้นให้เราทำในสิ่งที่ดีที่สุดตามแต่เหตุการณ์ที่จะเป็นไป ในบางครั้ง เราอาจไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น นั่นคือทำให้เรามีความประมาทเกิดขึ้น ซึ่งจะไม่เป็นผลดีแต่ตัวเองนักถ้าเกิดความผิดพลาดไป นอกจากนี้ ความเครียดมันยังสามารถบ่งบอกได้ดีเกี่ยวกับความสำคัญของเหตุการณ์ที่มีความสำคัญกับเราที่เกิดเกิดขึ้นมา  

 

      เราจำเป็นจะต้องมีความเครียดบางส่วนในชีวิตของเรา แต่ถ้ามากเกินไปก็จะไม่ดี เป้าหมายคือมีความเครียด แต่ต้องไม่มากเกินไป ถ้ามันมีความเครียดมากเกินไปมันจะทำให้เกิดการสูญเสียแก่คน และสิ่งของรอบตัว ความเครียดที่มากจะนำไปสู่ความเจ็บปวด ยุ่งยาก, ความกังวลใจ, ความเศร้าเสียใจ, ความเศร้าซึม, ความลำบาก ฯลฯ

 

      ความกังวลใจเนื่องมาจากความไม่สบายทางจิตใจ ความอึดอัด นั่นจะทำให้เราพยายามที่จะหลีกเลี่ยง หลบหนีไปหาสิ่งที่ดีกว่า รายการที่จะกล่าวด้านล่างเป็นเพียงส่วนหนึ่ง ที่เป็นลางบอกเหตุว่า มีความกังวลใจ หรือเกิดความเครียดขึ้น ถ้าหากเกิดความเครียดขึ้นสมควรที่จะหาทางระบายเรื่องเครียด ๆ นั่น เพื่อที่ลดความเครียดที่มีมากเกินไป สาเหตุที่ทำให้เครียด กังวลใจมีดังนี้

 

·       ความยากในการตัดสินใจ

 

·       การโกรธจนประทุออกมา

 

·       ขี้หลงขี้ลืม

 

·       พลังงานในร่างกายที่มีระดับต่ำ

 

·       เวลาที่วิตกกังวล

 

·       เริ่มก้าวไปสู่ความผิดพลาด

 

·       มีความคิดที่จะตาย หรือฆ่าตัวตาย

 

·       อุปสรรคที่ส่งผลไปถึงคนอื่น

 

·       ถอนตัวออกจากบางสิ่งบางอย่าง

 

·       หลบหนีความรับผิดชอบ

 

·       ความไม่ระมัดระวัง

 

 

ความเครียดสามารถทำสิ่งที่สร้างสรรค์ หรือทำลายก็ได้ มันสามารถปลุกเร้า หรือบั่นทอนให้หมดกำลังใจก็ได้, มันสามารถเปลี่ยนแปลง หรือหยุดสิ่งที่เกิดขึ้นก็ได้ และมันสามารถทำให้ชีวิตดูมีความหมาย หรือดูเหมือนไม่มีความหมายก็ได้

 

ความเครียดสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คุณในการที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการดำเนินงาน และดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในสถานการณ์ที่มีความจำเป็นที่จะต้องรอด

 

      นอกจากนี้มันสามารถทำให้คุณตื่นตระหนก และลืมทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้ฝึกอบรมมา กุญแจสำคัญในการอยู่รอดของคุณ คือความสามารถที่จัดการความเครียดที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง ได้อย่างชาญฉลาด ผู้ที่ทำให้ตัวเองอยู่รอดเป็น จะใช้ชีวิตร่วมกับความเครียด และปล่อยความเครียดให้แปรเปลี่ยนไปตามงานที่กำลังทำอยู่ได้ (ใช้ประโยชน์จากความเครียดที่เกิดขึ้น)

 

 

2.1.2 ความเครียดที่เกิดจากสถานการณ์เอาตัวรอด

 

      เหตุการณ์ใด ๆ ที่จะนำไปสู่ความเครียด เมื่อผ่านมันมาได้จะทำให้เกิดมีประสบการณ์กับตัวเอง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมักไม่ค่อยได้เกิดบ่อย และมีบ่อยครั้งเหตุการณ์เกิดขึ้น มักจะมาพร้อมกับความเครียด

 

      แต่ก็มีบางครั้งเช่นกัน มันจะเป็นบ่อเกิดของความเครียด สิ่งที่ก่อให้เกิดความเครียดขึ้น ก็มาจากสาเหตุคือ ขณะเครียดเกิดขึ้น ตัวเราจะรับรู้ต่อความเครียดที่เกิดขึ้นนั้น เมื่อร่างกายตระหนักถึงการปรากฏขึ้นของแรงกดดันทางความเครียด มันจะตอบโต้ป้องกันตัวเองโดยอัตโนมัติ ออกมาให้เห็นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

 

                ในการสนองตอบต่อสิ่งที่ทำให้ก่อเกิดความเครียด ร่างกายจะมีความพร้อม และสมองจะคิดว่า สู้ หรือหนี (Fight or flee) จากนั้นก็จะเกิดการกระตุ้นขึ้นแก่ร่างกาย เกิดการสนองตอบแก่ร่างกาย จะทำให้ร่างกายตื่นตัว เกิดอาการหลายอย่างขึ้น

 

      ร่างกายจะปลดปล่อยพลังงานที่ถูกเก็บ (เก็บในรูปน้ำตาล และไขมัน) ออกมา เพื่อจ่ายพลังงานนี้แก่ร่างกายอย่างรวดเร็ว จะทำให้อัตราการหายใจเพิ่มขึ้น แน่นอนก็จะทำให้เลือดได้รับออกซิเจนมากขึ้นไปด้วย, 

 

รูปออกซิเจนเพิ่มขึ้นในร่างกายทำให้สุขภาพ และการใช้พลังงานของร่างกายดีขึ้น

 

ความตึงเครียดของกล้ามเนื้อก็จะเพิ่มขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการปฏิบัติการตามจิตสำนึก, กลไกการแข็งตัวของเลือดถูกกระตุ้นเพื่อลดการมีเลือดออกเมื่อเกิดบาดแผล,

 

รูปกลไกการแข็งตัวของเลือดเมื่อเกิดบาดแผล

 

ประสาทสัมผัสจะมีมากขึ้นอย่างเฉียบพลัน เช่น มีความไวต่อการได้ยิน, ดวงตาจะเบิกโพลง, การได้กลิ่นจะไวขึ้น ซึ่งจะทำให้คุณมีความตระหนักต่อสิ่งรอบข้างมากขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจ กับความดันเลือดจะสูงขึ้น เป็นผลให้เลือดถูกส่งไปยังกล้ามเนื้อมากขึ้น

 

      เหล่านี้จะเป็นสัญชาติญาณของมนุษย์ และสัตว์ในการที่จะป้องกันตัวเอง และรับมือกับอันตรายที่จะเกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม สภาวะแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นตลอด มันเป็นเพียงการเกิดขึ้นแค่ชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้นเอง

 

     

ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก

 

ความอดทน แม้จะเป็นสิ่งที่ขมขื่น แต่ผลของมันมักจะหวานชื่นเสมอ”

 

 

 

Share on Facebook
 
Google

WWW
http://www.thummech.com/
ฟังเพลงออนไลน์ คลิกเลย
 
Copyright © 2013-2015 Thummech All Rights Reserved. 
Powered by  ThaiWebPlus 
คนธรรมดามีความรู้คือคนฉลาด คนฉลาดมีความเข้าใจคือคนธรรมดา