บทความ
 เคมี (Chemistry)
 สู่อิสรภาพทางการเงิน (To Financial Freedom)
 การคำนวณ และออกแบบ (Calculation and design)
 เทคโนโลยีการเกษตร (Agricultural Technology)
 เครื่องมือกล (Machine tools)
 Laws of Nature
 อวกาศ
 พลังงาน
 อิเล็กทรอนิกส์
 ทฤษฏีสัมพัทธภาพ
 ไครโอเจนิกส์
 เฮลิคอปเตอร์
 เกียร์อัตโนมัติ
 โทรศัพท์มือถือ
 ยาง
 รถไฟความเร็วสูง
 คลัตช์ และกระปุกเกียร์ธรรมดา
 เจ็ทแพ็ค
 แผ่นดินไหว
 คู่มือ ต้องรอด
 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ
 ดาวเทียม
 เชื่อมโลหะใต้น้ำ
 กังหันลมผลิตไฟฟ้า
 เครื่องยนต์ดีเซล
 เครื่องยนต์เบนซิน
 คัมภีร์สงครามซุนวู ฉบับเข้าใจง่าย
 โลหะ
 ฟิสิกส์
 ปัญหาพระยามิลินท์
 ยานยนต์สมัยใหม่
 แมคาทรอนิกส์
 เครื่องกล 6 แกน
 เครื่องยนต์เจ็ท
 หุ่นยนต์
 สินค้า ผลงาน
 เขียนแบบ
 ออกแบบ คำนวณ
 วางโครงการ
 งานโลหะ
 อุปกรณ์
 เครื่องกล
วันนี้ 338
เมื่อวาน 1,008
สัปดาห์นี้ 4,934
สัปดาห์ก่อน 11,634
เดือนนี้ 33,169
เดือนก่อน 76,610
ทั้งหมด 4,377,666
  Your IP :18.116.40.177

ภาค 2 การแพทย์ และเวชภัณฑ์ของการเอาตัวรอด

 

บทที่ 4 การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

 

       สิ่งที่สำคัญที่สุดจากปัญหาที่มีเข้ามากมาย จนสามารถทำให้เกิดการผ่อนคลายในสถานการณ์ตึงเครียดในระดับหนึ่งได้ดี นั่นก็คือ ความสามารถของผู้รอดชีวิตในด้าน การปฐมพยาบาล และความรู้ทางการแพทย์เพื่อความอยู่รอดเบื้องต้น (Survival medicine)  

 

รูป การแพทย์ในสถานการณ์ที่ต้องรอด

แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window

 

      เพื่อบรรเทาความทุกข์ทรมาน จากสภาพอากาศที่รุนแรง, การต่อสู้บนพื้นดิน, หลีกเลี่ยง และการเจ็บป่วยของตัวเอง และคนที่รอดด้วยกัน ก่อนที่จะได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกวิธีต่อไป

 

      เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่เลวร้าย และมีผู้รอดจากอันตรายแต่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก จะเกิดความยากลำบากในการที่จะรักษาการบาดเจ็บ และการเจ็บป่วย เนื่องจาก ยังคงอยู่ในสภาวการณ์ที่ย่ำแย่ ขาดอุปกรณ์ และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ อีกทั้งผู้รอดชีวิตในสภาพขณะนั้น จะลืมนึกถึงความรู้ที่ถูกต้อง ไม่แยแส และมักจะทำอะไรไม่ถูก เพราะว่า พวกเขาเหล่านั้น ไม่สามารถทำการรักษาตัวเองได้เมื่ออยู่ในสภาวะแวดล้อมนั้น ๆ

 

รูปการปฐมพยาบาลฉุกเฉิน

 

       ถ้าในสถานการณ์นั้นโชคดีที่มีคนมีความรู้ในการรักษาเบื้องต้นอยู่ด้วย แน่นอน ย่อมจะทำให้ผู้ที่บาดเจ็บมีขวัญ และกำลังใจที่จะเอาชีวิตรอด ข้อดีนอกเหนือจากที่ทำให้ผู้บาดเจ็บอยู่รอด ก็คือ การได้มิตรเพิ่มขึ้นในสถานการณ์ที่รอดมาด้วยกัน และจะต้องฟันฝ่าสถานการณ์อันเลวร้ายด้วยกันอีกด้วย

 

      เมื่อคน ๆ หนึ่งที่มีความรู้พื้นฐานทางการแพทย์ สามารถทำให้คนอีกหลายคนจะยังคงมีชีวิตอยู่ได้ ซึ่งในเวลานั้นอาจจะยังไม่ต้องมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอยู่ก็ได้ เพียงแค่มีศักยภาพของตัวคนนั้นที่มีอยู่ เพื่อที่จะช่วยให้คนนั้นสามารถทำให้มีชีวิตอยู่ได้

 

รูปการเตรียมส่งต่อผู้ป่วยให้กับแพทย์

 

      ในภาคนี้ เราจะได้รู้จักการฝึกฝนเรียนรู้ถึงการแพทย์ฉุกเฉิน หรือการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่จำเป็นที่จะได้ช่วยเหลือตัวเราเอง และผู้อื่น ๆ ให้บรรเทา หรือมีชีวิตรอดได้ เพราะว่าแน่นอน ณ สถานการณ์ตอนนั้น อาจจะไม่มีบุคลากรทางการแพทย์อยู่ได้ ก็จะใช้หลักการของคำว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เป็นสิ่งที่แน่นอนที่สุด

 

      คู่มือเล่มนี้จะให้ความรู้ทางด้านการปฐมพยาบาลสำหรับสถานการณ์ที่เลวร้ายจนเกิดการบาดเจ็บ และอันตรายอาจถึงชีวิต สามารถเรียนรู้ และฝึกฝนจนสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ อีกทั้งยังสามารถช่วยเหลือผู้อื่น ๆ อีกด้วย

 

      สิ่งสำคัญยิ่งกว่านั้น คู่มือเล่มนี้จะทำให้มีความพร้อม และทำให้เกิดมีประสิทธิภาพในการดำรงชีวิตอย่างปกติ และยังสามารถป้องกัน และลดความทุกข์ทรมานจากการเจ็บป่วย หรือบาดเจ็บที่ได้รับ

 

รูปส่งทหารที่บาดเจ็บจากสนามรบไปสู่แพทย์มืออาชีพ หลังจากการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

 

      การปฐมพยาบาล คือ การดูแลแบบฉุกเฉินที่ให้กับผู้ป่วย, ผู้ได้รับบาดเจ็บ หรืออาการแย่ ก่อนที่จะนำส่งแพทย์ที่จะได้รักษาได้อย่างถูกต้องต่อไป นิยามของการปฐมพยาบาล คือ การช่วยชีวิตอย่างเร่งด่วน และทันที มีมาตรการที่สามารถทำให้เกิดมีประสิทธิภาพสำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บ จากผู้ที่ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ เมื่อขณะนั้น ไม่สามารถหาผู้ที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ได้

 

      หนังสือเล่มนี้จะกล่าวถึงการฝึกฝนเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อให้เกิดความมีทักษะในขั้นตอนที่ถูกต้องสำหรับการปฐมพยาบาล ช่วยชีวิตบุคคลโดยคนที่ได้รับการฝึกฝนถึงการดูแลแบบฉุกเฉิน

 

      ซึ่งรวมไปถึงการกล่าวในด้าน การฉีดยาเข้าเส้นเลือดดำ (Intravenous) ซึ่งอาจเป็นงานที่ฉุกเฉิน การอธิบายถึงขั้นตอนในทุกประเภทของการบาดเจ็บทั้งหมด และจะได้อธิบายมาตรฐานที่ต้องทำไว้ให้กับผู้ที่ยังสามารถช่วยเหลือคนอื่นได้

 

 

ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก

 

“ลองตั้งนาฬิกาให้เร็วขึ้น 15 นาที

 

รับรองว่าจะไม่ค่อยไปสายเหมือนก่อน”

Share on Facebook
 
Google

WWW
http://www.thummech.com/
ฟังเพลงออนไลน์ คลิกเลย
 
Copyright © 2013-2015 Thummech All Rights Reserved. 
Powered by  ThaiWebPlus 
คนธรรมดามีความรู้คือคนฉลาด คนฉลาดมีความเข้าใจคือคนธรรมดา