บทความ
 เคมี (Chemistry)
 สู่อิสรภาพทางการเงิน (To Financial Freedom)
 การคำนวณ และออกแบบ (Calculation and design)
 เทคโนโลยีการเกษตร (Agricultural Technology)
 เครื่องมือกล (Machine tools)
 Laws of Nature
 อวกาศ
 พลังงาน
 อิเล็กทรอนิกส์
 ทฤษฏีสัมพัทธภาพ
 ไครโอเจนิกส์
 เฮลิคอปเตอร์
 เกียร์อัตโนมัติ
 โทรศัพท์มือถือ
 ยาง
 รถไฟความเร็วสูง
 คลัตช์ และกระปุกเกียร์ธรรมดา
 เจ็ทแพ็ค
 แผ่นดินไหว
 คู่มือ ต้องรอด
 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ
 ดาวเทียม
 เชื่อมโลหะใต้น้ำ
 กังหันลมผลิตไฟฟ้า
 เครื่องยนต์ดีเซล
 เครื่องยนต์เบนซิน
 คัมภีร์สงครามซุนวู ฉบับเข้าใจง่าย
 โลหะ
 ฟิสิกส์
 ปัญหาพระยามิลินท์
 ยานยนต์สมัยใหม่
 แมคาทรอนิกส์
 เครื่องกล 6 แกน
 เครื่องยนต์เจ็ท
 หุ่นยนต์
 สินค้า ผลงาน
 เขียนแบบ
 ออกแบบ คำนวณ
 วางโครงการ
 งานโลหะ
 อุปกรณ์
 เครื่องกล
วันนี้ 3,631
เมื่อวาน 4,086
สัปดาห์นี้ 10,909
สัปดาห์ก่อน 12,965
เดือนนี้ 52,109
เดือนก่อน 76,610
ทั้งหมด 4,396,606
  Your IP :3.142.98.108

2.2.4 ภาวะซึมเศร้า

 

      ยากนักที่ช่วงชีวิตของคน ๆ หนึ่งจะไม่เกิดความเศร้าเลย อย่างน้อยก็ชั่วขณะหนึ่งแหละ ที่เคยเศร้า เช่น สูญเสียของที่รักไป, ผิดหวังในบางเรื่อง, ความน้อยเนื้อต่ำใจ ฯลฯ  แล้วถ้าต้องประสบกับความอดอยากในสถานการณ์ที่ต้องมีความอยู่รอดด้วยแล้วละก็ แน่นอนความเศร้าใจก็อาจที่จะเข้ามาในชีวิตได้ ขณะที่มีความโศกเศร้าเกิดขึ้นอย่างมากมาย คนเราก็จะเริ่มมีความรู้สึกถึง ความหดหู่ หรือภาวะซึมเศร้า (Depression)  

 

รูปแสดงอารมณ์หดหู่

แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window

 

      การซึมเศร้า มีความเชื่อมโยงเกี่ยวเนื่องกันกับความโกรธ และความผิดหวัง คนที่มีความผิดหวังมาก ก็อาจจะทำให้โกรธมาก เมื่อความล้มเหลวเกิดขึ้นในชีวิต ทำให้ไม่บรรลุถึงจุดหมายที่ต้องการ และถ้าความโกรธที่เกิดขึ้นมาไม่ได้ช่วยทำให้คนประสบความสำเร็จแล้ว ระดับของความผิดหวังก็จะยิ่งมีสูงขึ้นไปอีก

 

      ความโกรธ และความผิดหวังจะทำลายเราต่อไปจนกระทั่งร่างกายหมดแรงทั้งทางด้านอารมณ์ และจิตใจ เมื่อไปถึงจุดนี้ อาจเริ่มที่จะยอมแพ้

 

รูปอารมณ์ซึมเศร้า

 

      ภาวะซึมเศร้า คืออาการของความสิ้นหวัง รู้สึกว่าตัวเองทำอะไรไม่ถูก มีอะไรบางอย่างที่ผิดปกติกับชีวิต ที่เป็นเรื่องน่าเศร้าที่อาจเกิดขึ้นมาชั่วคราว อาจคิดเกี่ยวกับความทรงจำ คิดเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นที่รักที่ต้องการให้ออกมาดีตามความต้องการให้สมปรารถนา

 

      แต่ถ้า คุณยอมให้ตัวเองจมปลักอยู่ในความซึมเศร้าแล้ว มันจะบั่นทอนพลังงานในตัวคุณ  และมันจะยิ่งสำคัญมากขึ้น เมื่อคุณอยู่ในสถานการณ์ที่จะต้องรอด จึงมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องต่อสู้เพื่อไม่ให้ตัวเรา และผู้อื่นตกอยู่ในภาวะซึมเศร้า

 

2.2.5 ความเหงา และความเบื่อ

 

      มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ซึ่งหมายความว่า มนุษย์ย่อมมีความคบค้าสมาคม มีความสนุกสนานกับคนอื่น ๆ มีน้อยคนที่จะมีความต้องการที่จะอยู่คนเดียวตลอดเวลา

 

      ถ้าไม่มีการพบปะคนเป็นเวลานาน ๆ จะอยู่อย่างโดดเดี่ยว และเมื่อเจอกับสถานการณ์อย่างเช่นต้องเอาตัวรอด และเราอยู่คนเดียว ก็จะเกิด ความเหงา และความเบื่อ (Loneliness & Boredom)

 

รูปภาพความเหงา และความโดดเดี่ยว

 

      จะนำพาไปสู่ความเป็นโลกส่วนตัวสูง จะมีขอบเขตของจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ของคุณอาจถูกจำกัด แต่ถ้านำไปใช้ในทางบวก คุณก็จะพบกับพรสวรรค์บางอย่างที่แอบซ่อนอยู่ อาจจะเกิดเป็นความเข้มแข็ง และฝึกความอดทนภายในจิตใจ

 

           ความเหงา และความเบื่อก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ของสภาวะการเกิดซึมเศร้า ในสถานการณ์ที่ต้องอยู่รอด ถ้าคุณเหลือรอดอยู่คนเดียว หรือเหลือไม่กี่คน คุณจะต้องค้นหาวิธี ที่จะทำให้ความคิดของคุณมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ คุณต้องพัฒนาระดับในการพึ่งพาตัวเอง คุณต้องมีความเชื่อมั่นในความสามารถของคุณ ในขณะที่ต้องอยู่คนเดียวให้ได้

 

 

2.2.6 ความรู้สึกผิด (Guilt)

 

      ในสถานการณ์ที่จะต้องเอาตัวเองให้อยู่รอด บางครั้งก็มีเรื่องที่น่าทึ่ง และบางครั้งก็มีเรื่องที่น่าเศร้า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ตอนนั้น มันอาจเป็นผลมาจากอุบัติเหตุจนบาดเจ็บ  หรือมีการเสียชีวิต บางทีคุณอาจจะเป็นคนเดียว หรือไม่กี่คนที่มีชีวิตรอด

 

รูปอารมณ์รู้สึกผิด

 

      ขณะที่ความรู้สึกโล่งต่อการที่คุณมีชีวิตรอด และอาจจะต้องมีการไว้ทุกข์ในการตายของผู้อื่นที่ไม่รอด ซึ่งมันอาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับผู้รอดชีวิตที่มีความรู้สึกผิดเกี่ยวกับ การตายที่เกิดขึ้น ความรู้สึกนี้ เมื่อนำมาใช้ในทางบวก จะเสริมให้คนมีความพยายามหนักขึ้นเพื่อความอยู่รอด ในความเชื่อที่จะทำให้ตัวเองมีชีวิตเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์บางอย่างที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต

 

      บางครั้งผู้รอดชีวิตพยายามที่จะมีชีวิตอยู่ เพื่อที่จะสานต่องานของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว อย่าปล่อยให้ความรู้สึกผิดทำให้ชีวิตย่ำแย่ และละทิ้งงานที่จะต้องทำไป จะทำให้ไม่ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการอย่างน่าเสียดาย

 

 

ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก

 

“พรสวรรค์ที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์

ก็คือ การที่เราสามารถเอาใจเขามาใส่ใจเรา”

 

 

 

 

 

 

Share on Facebook
 
Google

WWW
http://www.thummech.com/
ฟังเพลงออนไลน์ คลิกเลย
 
Copyright © 2013-2015 Thummech All Rights Reserved. 
Powered by  ThaiWebPlus 
คนธรรมดามีความรู้คือคนฉลาด คนฉลาดมีความเข้าใจคือคนธรรมดา