บทความ
 เคมี (Chemistry)
 สู่อิสรภาพทางการเงิน (To Financial Freedom)
 การคำนวณ และออกแบบ (Calculation and design)
 เทคโนโลยีการเกษตร (Agricultural Technology)
 เครื่องมือกล (Machine tools)
 Laws of Nature
 อวกาศ
 พลังงาน
 อิเล็กทรอนิกส์
 ทฤษฏีสัมพัทธภาพ
 ไครโอเจนิกส์
 เฮลิคอปเตอร์
 เกียร์อัตโนมัติ
 โทรศัพท์มือถือ
 ยาง
 รถไฟความเร็วสูง
 คลัตช์ และกระปุกเกียร์ธรรมดา
 เจ็ทแพ็ค
 แผ่นดินไหว
 คู่มือ ต้องรอด
 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ
 ดาวเทียม
 เชื่อมโลหะใต้น้ำ
 กังหันลมผลิตไฟฟ้า
 เครื่องยนต์ดีเซล
 เครื่องยนต์เบนซิน
 คัมภีร์สงครามซุนวู ฉบับเข้าใจง่าย
 โลหะ
 ฟิสิกส์
 ปัญหาพระยามิลินท์
 ยานยนต์สมัยใหม่
 แมคาทรอนิกส์
 เครื่องกล 6 แกน
 เครื่องยนต์เจ็ท
 หุ่นยนต์
 สินค้า ผลงาน
 เขียนแบบ
 ออกแบบ คำนวณ
 วางโครงการ
 งานโลหะ
 อุปกรณ์
 เครื่องกล
วันนี้ 248
เมื่อวาน 2,429
สัปดาห์นี้ 8,907
สัปดาห์ก่อน 11,634
เดือนนี้ 37,142
เดือนก่อน 76,610
ทั้งหมด 4,381,639
  Your IP :3.137.218.215

ความเครียดทำให้ไม่สุขสบาย เมื่อเกิดความเครียดขึ้น เช่น ไม่ชอบใครบางคน และคนนั้นอยู่ใกล้ จะเกิดความเครียดเพิ่มขึ้น ถ้ากังวลใจ ผลของความเครียดจะทำให้เกิดความทุกข์มาก แล้วถ้ามันเกิดติด ๆ กัน หรือบ่อยเกินไป มันจะเกิดการสะสมตัวของความเครียด

 

รูปความเครียด

แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window

 

      แรก ๆ ร่างกายสามารถทนต่อความเครียดที่เกิดขึ้นได้ แต่ถ้าแหล่งที่ทำให้เกิดความเครียดยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง (หรือเพิ่มขึ้น) ในที่สุด ถ้าไม่ทำอะไรกับมัน ก็จะเกิดสภาพที่ร่างกายอ่อนล้า

 

      เมื่อถึงจุดนี้ ความสามารถที่ทนทานต่อความเครียด หรือการจะนำไปใช้ทางบวกก็จะหมดไป แล้วความทุกข์สาหัสก็เข้ามาแทนที่ การคาดการณ์ถึงความเครียดที่จะเกิดขึ้น และพัฒนาไปถึงการวางแผนกับมันเพื่อรับมือจัดการกับความเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญของผู้ที่ต้องการเอาตัวรอด และต้องตระหนักถึงการคิดหาหนทางแก้ปัญหาต่อความเครียดที่เกิดขึ้นให้ได้

 

ทีนี้ลองมาดูสาเหตุบางส่วนที่ทำให้เกิดความเครียดกัน 

 

รูปการบาดเจ็บ

 

1. การบาดเจ็บ, เจ็บป่วย หรือตาย เป็นของจริงที่ผู้ที่เอาตัวรอดจะต้องเผชิญ บางทีอาจไม่มีอะไรที่เครียดมากกว่าการเป็นคนเดียวที่อยู่รอดในสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคยที่คุณอาจจะตายได้จากการกระทำที่ไม่เป็นมิตร, อุบัติเหตุ หรือจากการกินอาหารบางอย่างที่อาจทำให้ถึงตายได้

 

      การเจ็บป่วย หรือการบาดเจ็บก็ทำให้ความเครียดสามารถเพิ่มขึ้นได้ โดยมันสามารถจำกัดความสามารถของคุณที่จะใช้จัดการกับปัญหา, การหาอาหาร หรือน้ำดื่ม, การหาที่พัก และการป้องกันตัวเอง

 

      แม้ว่าการบาดเจ็บ และการป่วยอาจไม่ทำให้ถึงตาย แต่พวกมันก็เพิ่มความเครียดผ่านการเจ็บปวด และไม่สบาย เกือบทุกคนจะมีความเสี่ยงต่อการได้รับบาดเจ็บ, ป่วยไข้ และตายเหล่านี้ เพียงแค่อย่าประมาท เพราะมันสามารถวัดได้ถึงค่าความเสี่ยงที่จะทำให้อยู่รอดได้หรือไม่ ในสถานการณ์เลวร้าย

 

2. ความไม่แน่นอน และสภาวการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เหตุการณ์บางอย่างไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะมาเมื่อไหร่ มันเป็นเรื่องธรรมชาตินอกเหนือการควบคุม ความไม่แน่นอน และควบคุมไม่ได้เหล่านี้ จึงไม่มีอะไรที่เป็นหลักประกันได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์เลวร้าย และเราต้องอยู่ให้รอด สาเหตุนี้ก็สามารถทำให้เกิดความเครียดได้อย่างมาก จึงมีความจำเป็นที่จะต้องรู้ข่าวสารเพื่อที่จะต้องเตรียมการรับมือกับมัน

 

      ความไม่แน่นอน และสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้มีส่วนช่วยเพิ่มความเครียดที่จะนำไปสู่การเจ็บป่วย, ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตได้

 

                3. สภาพแวดล้อม แม้ในสถานการณ์ที่เหมาะสมที่สุด ธรรมชาติก็ยังคงมีความน่ากลัวมากทีเดียว ในการที่จะต้องรอด คุณจะต้องต่อสู้กับสภาพความเครียดที่เกิดจากสภาพอากาศ, ภูมิประเทศ และความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นั้น ๆ

 

      ความร้อน, ความเย็น, ฝนตก, ลม, ภูเขา, หนองน้ำ, ทะเลทราย, แมลงสัตว์เลื้อยคลานที่อันตราย และสัตว์อื่น ๆ เป็นเพียงบางส่วนของความท้าทายที่รอเราอยู่ เราจะต้องทำงานเพื่อความอยู่รอด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการที่จะจัดการของคุณเพื่อไม่ให้เกิดความเครียด หรือเกิดให้น้อยที่สุดจากสภาพแวดล้อมที่พบ สภาพแวดล้อมเหล่านั้นที่เจอสามารถทำให้เกิดเป็นแหล่งอาหาร, การป้องกัน หรือสามารถที่จะเป็นสาเหตุที่จะทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายมากที่อาจจะนำไปสู่ การบาดเจ็บ, ป่วย หรือเสียชีวิตได้   

 

4. ความหิว และความกระหาย ถ้าคนเราอยู่โดยไม่มีอาหาร และน้ำ จะทำให้เกิดความอ่อนแอ และตายลงไปในเวลาที่ไม่นาน ดังนั้น การหา และเก็บอาหาร กับน้ำไว้ จะมีความสำคัญที่จะต่อชีวิตให้ยืนนานยิ่งขึ้น ในสภาพแวดล้อมที่ต้องการความอยู่รอด

 

รูปอาหารสำเร็จรูปในการดำรงชีพ

 

รูปการใช้น้ำในสถานการณ์ต้องรอด

 

5. ความล้า เมื่ออยู่ในสถานการณ์ลำบาก คุณจะต้องออกแรงเพื่อที่จะทำให้ตัวเองนั้นได้อยู่รอดปลอดภัยตลอดเวลา ซึ่งส่วนใหญ่จะมีความเหนื่อยเขามาด้วยเสมอ เมื่อมีความจำเป็นที่จะต้องใช้พลังงานตลอดเวลา แน่นอนร่างกายก็จะต้องเหนื่อยล้าต้องมีการพักตัวเอง การตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาก็จะยิ่งสร้างความเครียดให้แก่ตัวเองด้วย

 

รูปการเดินเอาตัวรอดนาน ๆ อาจทำให้ล้าตัว

 

6. ความเหงา ข้อดีบางข้อ ที่คุณได้พบกับคนที่ประสบเหตุการณ์ด้วยกันก็คือ การได้พบปะพูดคุย ได้ระบายออกให้แก่กัน ซึ่งเราอาจได้ทางออกที่ดีจากการคุยกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเวลาที่มีความสับสน นอกจากนี้ยังมีความรู้สึกถึงความปลอดภัยยิ่งขึ้น และคนที่อยู่เป็นเพื่อนจะช่วยคิดแก้ปัญหาที่อยู่ตรงหน้า แรงกดดันที่สำคัญในสถานการณ์เกี่ยวกับความอยู่รอด บ่อยครั้งจะต้องมีการพึ่งพากัน และกัน

 

รูปการอยู่คนเดียว

 

 

ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก


“สวรรค์ไม่ช่วยคนเกียจคร้าน

Heaven never helps the men who will not act.
Henry Bergson

 

 

Share on Facebook
 
Google

WWW
http://www.thummech.com/
ฟังเพลงออนไลน์ คลิกเลย
 
Copyright © 2013-2015 Thummech All Rights Reserved. 
Powered by  ThaiWebPlus 
คนธรรมดามีความรู้คือคนฉลาด คนฉลาดมีความเข้าใจคือคนธรรมดา