บทความ
 เคมี (Chemistry)
 สู่อิสรภาพทางการเงิน (To Financial Freedom)
 การคำนวณ และออกแบบ (Calculation and design)
 เทคโนโลยีการเกษตร (Agricultural Technology)
 เครื่องมือกล (Machine tools)
 Laws of Nature
 อวกาศ
 พลังงาน
 อิเล็กทรอนิกส์
 ทฤษฏีสัมพัทธภาพ
 ไครโอเจนิกส์
 เฮลิคอปเตอร์
 เกียร์อัตโนมัติ
 โทรศัพท์มือถือ
 ยาง
 รถไฟความเร็วสูง
 คลัตช์ และกระปุกเกียร์ธรรมดา
 เจ็ทแพ็ค
 แผ่นดินไหว
 คู่มือ ต้องรอด
 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ
 ดาวเทียม
 เชื่อมโลหะใต้น้ำ
 กังหันลมผลิตไฟฟ้า
 เครื่องยนต์ดีเซล
 เครื่องยนต์เบนซิน
 คัมภีร์สงครามซุนวู ฉบับเข้าใจง่าย
 โลหะ
 ฟิสิกส์
 ปัญหาพระยามิลินท์
 ยานยนต์สมัยใหม่
 แมคาทรอนิกส์
 เครื่องกล 6 แกน
 เครื่องยนต์เจ็ท
 หุ่นยนต์
 สินค้า ผลงาน
 เขียนแบบ
 ออกแบบ คำนวณ
 วางโครงการ
 งานโลหะ
 อุปกรณ์
 เครื่องกล
วันนี้ 641
เมื่อวาน 1,634
สัปดาห์นี้ 6,871
สัปดาห์ก่อน 11,634
เดือนนี้ 35,106
เดือนก่อน 76,610
ทั้งหมด 4,379,603
  Your IP :18.222.67.251

13.7 การใช้แผนภาพไอทีเพื่อระบุเหล็กกล้า

 

      เมื่อเหล็กกล้าที่ร้อนถูกทำให้เย็นตัวลง ก็จะเกิดอาณาบริเวณหลายส่วน เหล็กกล้าที่เย็นในระดับความเย็นที่แตกต่างกัน จะเกิดขอบเขตอาณาบริเวณกว้างขวาง มีผลต่อกระบวนการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิคงที่ ทีนี้เราจะสามารถอ่านค่าในบริเวณต่าง ๆ และสามารถบอกรายละเอียดที่แตกต่างกันทางโครงสร้างของเหล็กกล้าที่ผลิตออกมาเมื่อมีการเปลี่ยนระดับการทำความเย็น จากแผนภาพไอทีดูได้อย่างไร เรามาดูกัน  

 

      โครงสร้างเพิลไลต์, ไบย์ไนต์  และมาเทนไซต์ที่ก่อเกิดเป็นรูปแบบจากกระบวนการทำความเย็นที่สอดคล้องกับเส้นอุณหภูมิ-เวลา ดูได้ในรูปด้านล่าง

 

กราฟอุณหภูมิ-เวลาเหล่านี้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นสำหรับกระบวนการทำความเย็นที่ต่างกัน

แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window

 

เส้นเวลาแสดงอัตราความเย็นในเหล็กกล้าที่ถูกชุบแข็งอย่างรวดเร็ว เหล็กกล้าที่ถูกชุบแข็งอย่างรวดเร็วนี้ดูใน แนวเส้นเวลาเอ (Timeline A) แนวเส้นจะไม่สัมผัสกับปลายจมูกด้านซ้ายของรูปโค้งตัวซี การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในอาณาบริเวณมาเทนซิติก (มาเทนไซต์) (เอ1 และเอ2) เมื่อเป็นลักษณะนี้โครงสร้างเหล็กกล้าที่ได้ก็คือโครงสร้างมาเทนไซต์

 

      ที่แนวเส้นเวลาบี  (Timeline B) แสดงให้เห็นว่าเหล็กกล้านั้นถูกทำให้เย็นตัวได้อย่างช้ามาก ทำให้แนวเส้นวิ่งข้ามผ่านจากบริเวณออสเตนไนต์ 100% (บี1) ไหลไปยัง บริเวณเพิลไลต์หยาบ 100% (บี2) บริเวณนี้เป็นบริเวณของเพิลไลต์หยาบ สามารถพิจารณาได้ว่าเหล็กกล้าจะเป็นโครงสร้างของเพิลไลต์หยาบ, เฟอร์ไรต์หยาบ และซีเมนต์ไตหยาบ หรือโครงสร้างเหล่านี้ผสมผสานกัน

 

      แนวเส้นเวลาซี (Timeline C) แนวเส้นวิ่งพาดผ่านบริเวณเพิลไลต์ละเอียด (ซี1 และซี2) เมื่อถึงอุณหภูมิประมาณ 520 °C (960°F) จะคงค่าความร้อนไว้จนถึงประมาณ 800 วินาที (13 นาที) ก็ปล่อยให้เย็นตัวต่อ เพราะฉะนั้น เหล็กกล้าก็จะเปลี่ยนแปลงไปเป็นโครงสร้างเพิลไลต์ละเอียด

 

      เหล็กกล้าที่แสดงโดย แนวเส้นเวลาดี (Timeline D) จะเปลี่ยนแปลงไปสู่โครงสร้างไบย์ไนต์ เพราะว่า แนวเส้นถูกลากข้ามผ่านไปยังบริเวณของการเปลี่ยนแปลงในอาณาบริเวณของไบย์ไนต์ (ดี1 และดี2)

 

      บริเวณที่เป็นเพิลไลต์ละเอียด และบริเวณไบย์ไนต์ เกิดขึ้นในแผนภาพไอทีดังรูปด้านล่าง

 

 

รูปแผนภาพไอทีที่บอกว่าเหล็กกล้านี้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปเป็นเพิลไลต์ละเอียด และไบย์ไนต์

 

แนวเส้นเวลาอี (Timeline E) ลากข้ามผ่านบริเวณที่มีความแตกต่างทั้งสอง จากเหล็กกล้าที่บริเวณออสเตนไนต์ วิ่งข้ามผ่านบริเวณเพิลไลต์ละเอียด และไบย์ไนต์ทั่งคู่ ที่จุดอีสอง (E2) จะเหลือออสเตนไนต์ 50% และข้ามไปสู่อาณาบริเวณของเพิลไลต์อะเลียด

 

      กระบวนการยังคงทำให้เหล็กกล้าเย็นอย่างต่อเนื่อง แนวเส้นวิ่งไปในทิศทางจากออสเตนไนต์ 50% ไปถึงจุดอีสาม (E3) จากจุดอีสามความร้อนถูกทำให้คงที่มันจะเริ่มเข้าใกล้เส้นเปลี่ยนแปลง 50% อีกครั้ง ออสเตนไนต์ยังคงเหลืออยู่แต่น้อยแล้ว และพร้อมไปสู่อาณาบริเวณไบย์ไนต์ท่ามกลางระหว่างจุดอีสี่ (E4) และอีห้า (E5) เมื่อเหล็กกล้าเย็นตัวลงแล้ว โครงสร้างของเหล็กกล้าจะมีส่วนประกอบของโครงสร้างเพิลไลต์ละเอียด 50% และไบย์ไนต์  50% 

 

 

รูปเหล็กกล้าในแผนภาพไอที ที่เหล็กกล้าเกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่เพิลไลต์ละเอียด, ไบย์ไนต์  และมาเทนไซต์

 

      จากเหล็กกล้าที่ร้อนในบริเวณออสเตนไนต์ เมื่อทำให้เหล็กกล้าเกิดความเย็นดังกระบวนการที่แสดงในรูปด้านบน เมื่อ แนวเส้นเวลาเอฟ (Timeline F) ไหลไปยังจุดเอฟหนึ่ง (F1) เหล็กกล้ายังคงเป็นออสเตนไนต์ 100% แต่เมื่อเส้นเวลาไปถึงเอฟสอง (F2) 25% ของเหล็กกล้าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นเพิลไลต์ แล้วเส้นเวลาจะเคลื่อนที่จากเส้นเปลี่ยนแปลง 50% ไปเกือบถึงเส้นโค้งซีด้านซ้าย ดังนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเข้ามาระหว่างจุดเอฟสอง และเอฟสาม (F3)

 

      เมื่อเส้นเวลาไปถึงจุดเอฟสี่ (F4) ที่เปลี่ยนแปลงเป็น 25% อีกครั้งข้ามผ่านไปยังบริเวณไบย์ไนต์ 25% นอกจากนี้ส่วนอื่น ๆ คือการเปลี่ยนแปลงไปยังไบย์ไนต์ ระหว่างจุดเอฟสี่ และเอฟห้า (F5) ที่จุดนี้เหล็กกล้าถูกทำให้เย็นอย่างรวดเร็ว แล้วยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นมาจนกระทั่งเส้นเวลาไปที่เส้นเปลี่ยนแปลง 50% ที่จุดเอฟหก (F6) ท้ายที่สุด เป็น 50% สุดท้ายของออสเตนไนต์ก่อนเกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่มาเทนไซต์ซึ่งเส้นข้ามผ่านอาณาบริเวณมาเทนไซต์

 

      ดั้งนั้น เหล็กกล้านี้จะประกอบไปด้วยเพิลไลต์ละเอียด 25% ไบย์ไนต์  25%, และ มาเทนไซต์ 50%

 

รูปแผนภาพไอทีกับภาพทางจุลภาค

 

 

 

 

 

 

ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก

 

“อำนาจที่ปราศจากเหตุผล คือ อำนาจของคนพาล

                อำนาจที่ปราศจากความเมตตา คือ อำนาจที่นำมาซึ่งความปราชัย”

ขงเบ้ง

 

 

 

 

Share on Facebook
 
Google

WWW
http://www.thummech.com/
ฟังเพลงออนไลน์ คลิกเลย
 
Copyright © 2013-2015 Thummech All Rights Reserved. 
Powered by  ThaiWebPlus 
คนธรรมดามีความรู้คือคนฉลาด คนฉลาดมีความเข้าใจคือคนธรรมดา