ตัวอย่างที่ 3.4 ระยะขจัดลัพธ์
อนุภาคเคลื่อนที่บนแกนสามแกน ซึ่งแต่ละจุดจะมีตำแหน่งต่าง ๆ ดังนี้
รูปสมการตำแหน่งของอนุภาค
แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window
ให้หาเครื่องหมายหน่วยเวกเตอร์ อีกทั้งหาระยะขจัดลัพธ์ และขนาดของมัน
วิธีทำ
ถึงแม้ว่า ในแกนเอ็กซ์จะเพียงพอที่จะหาจุดของตำแหน่งในหนึ่งมิติ แต่เราจำเป็นต้องทราบเวกเตอร์ลัพธ์ เพื่อให้สัมพันธ์กับตำแหน่งจุดอื่นในสอง หรือสามมิติ
เครื่องหมาย เดลต้าอาร์ลัพธ์ Dr ซึ่งลักษณะทั่วไปของระยะขจัดในหนึ่งมิติ Dx ตามสมการที่ 2.1
แต่ในเรื่องของระยะขจัด ในพื้นที่สามมิติจะมีความยากมากกว่าการเคลื่อนที่ในหนึ่งมิติ เพื่อให้เห็นภาพควรวาดลงบนกระดาษดูก่อน
สำหรับปัญหานี้ จะเริ่มต้นจินตนาการด้วยการลากดินสอที่จุดกำเนิดในกระดาษกราฟ หรือมีการวาดแกนเอ็กซ์, วาย และแซด
โดยเวกเตอร์ลัพธ์แรก (สีแดง) ลากดินสอไป15 เซนติเมตรไปทางขวาตลอดแกนเอ็กซ์ แล้วลาก 30 เซนติเมตรขึ้นไปตามแนวแกนวาย และ 12 เซนติเมตร มาทางแกนแซด ลากเส้นประตั้งฉากเพื่อให้มาตัดกันก็จะเป็นตำแหน่งของเวกเตอร์ลัพธ์ 1
เวกเตอร์ที่สอง (สีน้ำเงิน) ลากดินสอไป 23 เซนติเมตรขนานกับแกนบวกเอ็กซ์ แล้วลากดินสอไป 14 เซนติเมตรขนาดกับแกนลบวาย และ 5 เซนติเมตรไปทางแกนลบแซด ลากเส้นประตั้งฉากเพื่อให้มาตัดกันก็จะเป็นตำแหน่งของเวกเตอร์ลัพธ์ 2 ตอนนี้ที่ระยะขจัด จากจุดกำเนิดจะถูกพิจารณาเป็นการบวกเวกเตอร์สองเวกเตอร์ +
เวกเตอร์ที่สาม (สีเขียว) ลากดินสอไปทางด้านซ้ายของแกนเอ็กซ์ หรือลบเอ็กซ์ เท่ากับ 13 เซนติเมตร และสุดท้าย ลากดินสอไป 15 เซนติเมตรขนาดไปกับกราฟไปทางบวกวาย ลากเส้นประตั้งฉากเพื่อให้มาตัดกันก็จะเป็นตำแหน่งของเวกเตอร์ลัพธ์ 3 ตำแหน่งสุดท้ายจะพิจารณาเป็นเวกเตอร์ลัพธ์ทั้งสามบวกกัน + + จากจุดกำเนิด เขียนกราฟตามรูปด้านล่าง
รูปการพล็อตกราฟตำแหน่งของเวกเตอร์
ถึงแม้ว่าอาจจะมีความยากลำบากในการคิดในรูปแบบสามมิติ เราสามารถแทนปัญหานี้ไปเป็นปัญหาในด้านการคำนวณในทางคณิตศาสตร์ ซึ่งเหมาะสำหรับการคิดเวกเตอร์ที่ซับซ้อน สามารถดูวิธีได้ตามด้านล่างนี้
เพื่อหาระยะขจัดลัพธ์ ให้ทำการบวกเวกเตอร์ทั้งสาม
รูปแสดงวิธีทำการคำนวณตัวอย่างที่ 3.4
ตัวอย่างที่ 3.5 การเดินทาง
การเดินทางของนักเดินทาง เริ่มต้นเดินทางอันดับแรกเดินไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ไป 25.0 กิโลเมตร แล้วหยุด และตั้งเต็นท์ นอนในคืนนั้น วันต่อมา เขาเดินไป 40.0 กิโลเมตรไปในทิศทาง 60.0° ไปทางเหนือของทิศตะวันออก ไปสิ้นสุดที่การตั้งนั่งร้านในป่า ให้หา
รูปนักเดินทาง
รูปการเดินทางของนักเดินทาง
a) คำนวณองค์ประกอบระยะขจัดของการเดินทางในแต่ละวัน
b) คำนวณส่วนประกอบย่อยของการเคลื่อนที่ระยะขจัดลัพธ์ สำหรับการเดินทางให้ทำหา และอธิบายเป็นเวกเตอร์ลัพธ์ ในรูปแบบของเวกเตอร์หนึ่งหน่วย
วิธีทำ
เราคิดปัญหาได้จากการวาดรูปด้านล่าง
รูประยะขจัดเวกเตอร์
ถ้าแสดงถึงระยะขจัดของเวกเตอร์วันแรก กับวันที่สองโดย เวกเตอร์เอและเวกเตอร์บีตามลำดับ และใช้ยานพาหนะเริ่มต้นที่จุดเริ่มต้นของพิกัด เราจะได้เวกเตอร์ตามรูปด้านบน
a) คำนวณองค์ประกอบระยะขจัดของการเดินทางในแต่ละวัน
การวิเคราะห์ ระยะขจัดเวกเตอร์เอ มีขนาดเท่ากับ 25.0 km มีทิศทาง 45° ด้านล่างของแกน เอ็กซ์ หาส่วนประกอบของเวกเตอร์เอ โดยการใช้สมการ 3.8 และ 3.9
รูปวิธีทำ
ค่าลบของ Ay แสดงให้เห็นว่าการเดินทางในทิศทางลบไปตามแกน y ในวันแรก เครื่องหมายของ Ax และ Ay นอกจากนี้ยังมีให้เห็น จากสมการที่ 3.17
หาส่วนประกอบของเวกเตอร์บี การใช้สมการ 3.8 และ3.9
รูปวิธีทำ
b) คำนวณส่วนประกอบย่อยของการเคลื่อนที่ระยะขจัดลัพธ์ สำหรับการเดินทางหา และอธิบายสำหรับเวกเตอร์ลัพธ์ ในส่วนของเวกเตอร์หนึ่งหน่วย
รูปวิธีทำ
กล่าวโดยสรุป มองไปที่ภาพกราฟในรูปด้านบน เราประเมินค่าตำแหน่งของการตั้งนั่งร้านในป่ามีระยะทางค่าประมาณ 38 กิโลเมตร, 17 กิโลเมตร ซึ่งสอดคล้องกับส่วนประกอบของเวกเตอร์ลัพธ์ในตำแหน่งสุดท้ายของการเดินทาง
นอกจากนี้ส่วนประกอบย่อยทั้งสองของเวกเตอร์ลัพธ์เป็นบวกทั้งคู่ เมื่อวางตำแหน่งสุดท้ายในระบบพิกัดฉาก ซึ่งเป็นส่วนประกอบกับรูปกราฟตัวอย่างนี้ข้างบน
บทสรุปบทที่ 3
คำนิยาม
ปริมาณสเกลาร์ (Scalar quantities) คือ มีค่าแต่เพียงขนาดตัวเลข แต่ไม่มีทิศทางมาเกี่ยวข้อง
ปริมาณเวกเตอร์ (Vector quantities) คือ มีค่าทั้งขนาด และทิศทาง ทำตามกฎการบวกเวกเตอร์ ขนาดของเวกเตอร์จะเป็นจำนวนบวกเสมอ
แนวคิด และหลักการ
เมื่อมีเวกเตอร์ สองเวกเตอร์ หรือมากกว่าสองเวกเตอร์มาบวกกัน พวกมันทั้งหมดต้องเป็นปริมาณหน่วย และประเภทเดียวกัน เราสามารถบวกสองเวกเตอร์เอ และเวกเตอร์บี วิธีการนี้ทำให้หาแรงลัพธ์ เวกเตอร์ลัพธ์ = เวกเตอร์เอ + เวกเตอร์บี ลากจากหัวต่อจากหาง และหางต่อหัว
วิธีการที่สองของการบวกเวกเตอร์โดยการใช้ส่วนประกอบของเวกเตอร์ย่อย ไปตามแนวแกน กล่าวคือ ส่วนประกอบแกนเอ็กซ์ Ax ของเวกเตอร์เอ มีค่าเท่ากับภาพฉายของเวกเตอร์เอไปตามแนวแกนเอ็กซ์ของระบบพิกัดคาทีเชียน ซึ่งจะเขียนได้คือ Ax = A cos q แล้วส่วนประกอบตามแกนวาย Ay ของเวกเตอร์เอเป็นภาพฉายของเวกเตอร์เอตามแกนวาย ก็คือ Ay = A sin q
รูปอธิบายสรุป
เราสามารถหาแรงลัพธ์ของสอง หรือมากกว่าสองเวกเตอร์ได้โดยการแก้ปัญหาเวกเตอร์ทั้งหมด แตกไปยังส่วนประกอบแกนเอ็กซ์ และวาย การรวมส่วนประกอบลัพธ์ส่วนประกอบย่อยเอ็กซ์ และวายเหล่านี้ และการใช้ ทฤษฏีพิธากอรัส เพื่อหาขนาดของเวกเตอร์ลัพธ์ เราสามารถหามุมของเวกเตอร์ลัพธ์นับจากแกนเอ็กซ์โดยการใช้ฟังชันก์ของตรีโกณมิติ
จบบทที่ 3
บทต่อไปจะเรียนรู้เกี่ยวกับ การเคลื่อนที่ในสองมิติ
ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก
“ถ้าไม่มี สติ และปัญญาเสียแล้ว
ความสุข ก็อาจจะกลายเป็นความทุกข์ไปได้ง่าย ๆ”