บทความ
 เคมี (Chemistry)
 สู่อิสรภาพทางการเงิน (To Financial Freedom)
 การคำนวณ และออกแบบ (Calculation and design)
 เทคโนโลยีการเกษตร (Agricultural Technology)
 เครื่องมือกล (Machine tools)
 Laws of Nature
 อวกาศ
 พลังงาน
 อิเล็กทรอนิกส์
 ทฤษฏีสัมพัทธภาพ
 ไครโอเจนิกส์
 เฮลิคอปเตอร์
 เกียร์อัตโนมัติ
 โทรศัพท์มือถือ
 ยาง
 รถไฟความเร็วสูง
 คลัตช์ และกระปุกเกียร์ธรรมดา
 เจ็ทแพ็ค
 แผ่นดินไหว
 คู่มือ ต้องรอด
 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ
 ดาวเทียม
 เชื่อมโลหะใต้น้ำ
 กังหันลมผลิตไฟฟ้า
 เครื่องยนต์ดีเซล
 เครื่องยนต์เบนซิน
 คัมภีร์สงครามซุนวู ฉบับเข้าใจง่าย
 โลหะ
 ฟิสิกส์
 ปัญหาพระยามิลินท์
 ยานยนต์สมัยใหม่
 แมคาทรอนิกส์
 เครื่องกล 6 แกน
 เครื่องยนต์เจ็ท
 หุ่นยนต์
 สินค้า ผลงาน
 เขียนแบบ
 ออกแบบ คำนวณ
 วางโครงการ
 งานโลหะ
 อุปกรณ์
 เครื่องกล
วันนี้ 2,160
เมื่อวาน 1,634
สัปดาห์นี้ 8,390
สัปดาห์ก่อน 11,634
เดือนนี้ 36,625
เดือนก่อน 76,610
ทั้งหมด 4,381,122
  Your IP :18.191.254.106

7. เจ็ทแพ็คน้ำ

 

      ในต้นศตวรรษที่ 21 ได้มียานบินบุคคลรุ่นใหม่เกิดขึ้นมา โดยใช้ของไหลที่เป็นน้ำสร้างแรงขับที่มีความหนาแน่นสูง เข้ามาดันให้นักบินลอยตัวไปในอากาศ จนสามารถบินได้ เรียกว่า เจ็ทแพ็คน้ำ (Hydro jetpacks)

 

รูปเจ็ทแพ็คน้ำ

แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window

 

วิดีโอเจ็ทแพ็คน้ำ

 

      การทำงานของมัน มีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องใช้มวลของของไหลเพื่อสร้างแรงที่จะยกตัวคนให้ลอยขึ้น และบินได้ แรงทำให้ลอยตัวได้อาจมี ประมาณ 200 กิโลกรัม (430 ปอนด์) ตัวหัวฉีดน้ำ กับปั๊มน้ำแยกออกจากกันต่างหาก ตัวหัวฉีดจะประกอบติดข้างหลังของนักบิน ส่วนปั๊มน้ำจะอยู่บนผิวน้ำที่อาจจะเป็นเจ็ทสกี หรือทุ่นลอยน้ำที่มีปั๊มน้ำกับเครื่องยนต์ติดตั้งอยู่ก็ได้

 

รูปเจ็ทแพ็คน้ำต้นกำลังขับพ่นน้ำได้จากเจ็ทสกี

 

รูปเจ็ทแพ็คน้ำ

 

      แทนที่จะใช้เครื่องยนต์จรวดประกอบติดกับตัวนักบินเหมือนเจ็ทแพ็คที่ กลับเป็นตัวจ่ายแรงขับดันน้ำให้แก่นักบิน โดยจะใช้ท่ออ่อนที่ยาวแล้วก็ทำการป้อนน้ำไปที่ลำหัวฉีดเจ็ทน้ำที่ประกอบติดตั้งกับตัวนักบิน

 

      การการออกแบบที่ประสบความสำเร็จโดยมีการใช้เทคโนโลยีของเจ็ทสกี ซึ่งทำงานเป็นแหล่งต้นกำลังโดยมีเจ็ทสกี ติดตั้งเครื่องยนต์ปั๊มน้ำสูบน้ำ และปล่อยออกที่ปลายหัวฉีด   ให้กับตัวน้ำ เช่น น้ำทะเล, แม่น้ำลำคลอง หรือในสระน้ำ เพื่อให้แรงขับดันที่ต้องการ

 

รูปเจ็ทสกี และอุปกรณ์เจ็ทแพ็คน้ำ

 

      เจ็ทแพ็คน้ำได้ทำการทดสอบอยู่หลายครั้งจนประสบความสำเร็จทำออกมาจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้ สามารถควบคุมทิศทางได้จากการเคลื่อนทิศทางของหัวฉีดที่ตัวนักบิน หรือสามารถออกแบบให้ควบคุมจากเจ็ทสกี หรือระยะไกลได้   อีกความแตกต่างในการทำงานของเจ็ทแพ็คน้ำก็คือ สามารถทำการเคลื่อนที่อยู่ใต้ผิวน้ำในระดับไม่ลึกได้ถ้าได้ใส่ชุดดำน้ำ

 

      การบังคับทิศทางให้บินไปทางใดทางหนึ่งก็เพียงแค่ควบคุมด้วยวาล์วหัวฉีดในด้ามมือ สามารถทำงานนานได้ถึง 2 ชั่วโมงในการบินอย่างต่อเนื่อง โดยใช้น้ำแทนน้ำมันเชื้อเพลิงจรวด ในการจัดการมวลน้ำ และให้มีแรงผลักดันที่จะให้มันสร้างเสถียรภาพลอยในอากาศ มีเรือลากจูงแบบเจ็ทสกีอยู่ข้างหลัง มีกำลังม้าประมาณ 220 แรงม้า เครื่องยนต์จะขับกับปั๊มโดยตรง 

 

      แรงขับดันที่พ่นออกมาสามารถลดน้ำหนักของตัวนักบิน ดังนั้นปริมาณของแรงดันที่มากขึ้นก็จะยิ่งยกตัวเองสูงขึ้น เพื่อรักษาเสถียรภาพในการที่พร้อมจะทำการบินไปข้างหน้า และสามารถทำความเร็วได้ถึง 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (22 ไมล์ต่อชั่วโมง)

 

รูปอุปกรณ์เจ็ทแพ็คน้ำ

 

      อุปกรณ์ทำการบินจะมีรูปร่างเหมือนตัววาย ประกอบติดหลัง เช่นเดียวกับหัวฉีดลำเจ็ท และมือถือที่ทำหน้าที่คัดท้าย อุปกรณ์ทำจากอลูมิเนียมซะส่วนใหญ่ ทำการบินขึ้นจากน้ำ โดยกดไกที่ด้ามจับเพื่อทำให้ปั๊มทำงานที่ด้านหลังนักบิน ความดันของกระแสน้ำสามารถสร้างได้ถึง 60 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว (psi) สามารถบินได้สูงถึง 10 เมตร (30 ฟุต) ในอากาศ เพื่อในการบินไปข้างหน้านักบินจะเอียงลำเจ็ทไปข้างหลังเล็กน้อย สามารถทำมุมของหัวฉีดได้ถึง 45 องศา ขณะทำการบินจะต้องการลดระดับก็เพียงค่อย ๆ ปล่อยมือจากคันเร่งบิน นักบินก็จะลงไปสู่น้ำเอง     

 

รูปการบินกับเจ็ทแพ็คน้ำ

 

กระดานบิน หรือฟลายบอร์ด

 

 

รูปบอร์ดบินที่เป็นเจ็ทแพ็คน้ำ

 

วิดีโอแสดงการเล่นกระดานบิน หรือฟลายบอร์ด

 

รูปอุปกรณ์กระดานบิน

 

รูปอุปกรณ์

 

รูปกระดานบิน

 

รูปกลุ่มผู้เล่นฟลายบอร์ด

 

      กระดานบิน หรือฟลายบอร์ด (Flyboard) ถูกผลิตขึ้นมาให้สามารถทำการบินได้เหมือนเจ็ทแพ็คน้ำ มีลักษณะเหมือนกระดานสเก็ตบอร์ด แต่ติดตั้งหัวเจ็ทประกอบเข้าไป ลักษณะตัวเลือกคือลำเจ็ทแรงขับด้นน้ำต่ำ แต่มีติดตั้งอยู่ 4 จุดคือ ที่แขนของนักบินซ้ายขวา 2 จุด และที่กระดานบอร์ด 2 จุด ที่ผลิตกำลังงานในการขับดันก็เหมือนกับเจ็ทแพ็คน้ำ คือมีเจ็ทสกี ติดตั้งเครื่องยนต์ปั๊มน้ำสูบน้ำ และปล่อยออกที่ปลายหัวฉีด ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 200,000 บาท ไม่รวมเจ็ทสกี

 

         

 

ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก

 

 

 

“นึกไว้เสมอว่าการโกรธ 1 นาที จะทำให้ความทุกข์อยู่กับคุณ 3 ชั่วโมง”

Share on Facebook
 
Google

WWW
http://www.thummech.com/
ฟังเพลงออนไลน์ คลิกเลย
 
Copyright © 2013-2015 Thummech All Rights Reserved. 
Powered by  ThaiWebPlus 
คนธรรมดามีความรู้คือคนฉลาด คนฉลาดมีความเข้าใจคือคนธรรมดา